Một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc phải trì hoãn giao xe cao cấp

08:51' - 05/02/2024
BNEWS Theo các nguồn tin thân cận, một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã phải trì hoãn việc giao các mẫu xe cao cấp chủ lực do vấn đề với bộ phận điện toán do “gã khổng lồ” công nghệ Huawei sản xuất.

Hai nguồn tin cho hay các hãng chế tạo xế hộp Changan Auto và Chery Auto, đều hợp tác với Huawei trong việc phát triển thương hiệu xe điện (EV) cao cấp, đã gửi khiếu nại và đang đàm phán để giải quyết vấn đề trên. Trong khi đó, Seres, một nhà sản xuất ô tô nhỏ hơn, cũng bị ảnh hưởng.

 
Bộ phận điện toán, được gọi là MDC 810, cung cấp năng lượng cho hệ thống trợ lái tiên tiến và là sản phẩm trọng tâm trong tham vọng của Huawei để trở thành nhà cung cấp chủ chốt phần mềm và linh kiện cho xe điện thông minh. Theo một trong những nguồn tin, vấn đề sản xuất liên quan đến sự thiếu hụt một linh kiện trong MDC 810.

Các vấn đề trên xảy ra vào thời điểm Huawei đang tìm cách kêu gọi thêm nhà đầu tư cho đơn vị kinh doanh Giải pháp Ô tô thông minh (IAS) đã hoạt động được 4 năm mà hãng dự định tách ra. Changan Auto cho biết hãng có kế hoạch sở hữu tới 40% cổ phần của công ty mới.

Các nguồn tin cho biết ba mẫu xe bị ảnh hưởng đã ra mắt vào quý IV/2023. Theo công ty, mẫu sedan Avatr 12 của Changan, có giá từ 300.800 NDT (41.880 USD), đã có hơn 20.000 đơn đặt hàng tính đến ngày 1/12.

Phát biểu tại một sự kiện vào tuần trước, Phó Chủ tịch Avatr, Li Pengchen, cho rằng những thách thức về nguồn cung linh kiện là nguyên nhân khiến việc giao hàng bị chậm trễ trung bình hai tuần.

Avatr có kế hoạch bồi thường cho người mua số tiền lên tới 15.000 NDT nếu giao hàng trễ. Mẫu sedan Luxeed S7 của Chery - mẫu xe đầu tiên của thương hiệu Luxeed - đã có khoảng 20.000 đơn đặt hàng tính đến ngày 28/11.

Luxeed cho biết trong tháng này rằng người mua có thể được hoàn lại số tiền lên tới 10.000 NDT nếu họ không thể nhận S7 như đã hứa. S7 có giá từ 249.800 NDT.

Thương hiệu trên chỉ mới ra mắt gần đây vào tháng 11 và đã được Huawei quảng cáo rầm rộ khi Giám đốc điều hành Richard Yu tuyên bố S7 sẽ đánh bại Model S sang trọng của Tesla về hiệu suất và ở mức giá thấp hơn Model 3.

Mẫu sedan Alpha S của BAIC ARCFOX ra mắt năm 2021 cũng sử dụng MDC 810. Theo các nguồn tin, nguồn cung MDC 810 thiếu hụt đã ảnh hưởng đến việc sản xuất Alpha S trước đây.

MDC 810 cho phép các nhà sản xuất ô tô cung cấp tính năng lái xe thông minh trong đó bao gồm lái xe tự động trên đường cao tốc và giúp người lái xe điều hướng khi tắc đường, tương tự như Tesla đã triển khai Autopilot tại Bắc Mỹ.

Các nhà phân tích cho biết, tại Trung Quốc - thị trường ô tô lớn nhất thế giới - nơi hàng trăm mẫu xe hybrid và xe điện đang cạnh tranh để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, tính năng lái xe thông minh đã trở thành lý do chính khiến các nhà sản xuất ô tô tìm cách hợp tác với Huawei.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục