Nissan lên kế hoạch sản xuất pin giá rẻ cho xe điện tại các thị trường mới nổi

12:00' - 04/02/2024
BNEWS Hãng sản xuất ô tô Nhật Bản Nissan Motor sẽ sản xuất pin lithium-ion bằng vật liệu có chi phí thấp hơn và có kế hoạch lắp đặt chúng trên các xe điện bán ở các thị trường mới nổi ngay sau năm 2026.

Nissan có kế hoạch sản xuất pin lithium iron phosphate (LFP), với chi phí sản xuất rẻ hơn khoảng 20% đến 30% so với pin lithium-ion thông thường có chứa niken, coban và mangan (NMC). Tuy nhiên, pin LFP có mật độ năng lượng ít hơn pin NCM, làm rút ngắn quãng đường lái xe mỗi lần sạc từ 20% đến 30%.

 

Hiện tại, Nissan đang phát triển pin LFP chủ yếu tại trung tâm nghiên cứu và phát triển của hãng ở thành phố Atsugi, Nhật Bản. Công ty đang xem xét việc sản xuất pin tại nhà máy ở Yokohama và các cơ sở khác. Pin LFP do Nissan sản xuất dự kiến sẽ được sử dụng rộng rãi trên xe điện vào năm 2026 hoặc sau đó. Ngoài việc hợp tác với nhiều nhà sản xuất pin, Nissan đang khám phá tiềm năng mua sắm từ bên ngoài.

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đã đi đầu trong việc phát triển pin LFP, trong khi công ty công nghệ và sản xuất pin Trung Quốc CATL vừa cho ra mắt mẫu pin LFP được thiết kế mới. Tại Nhật Bản, Toyota Motor và Tập đoàn AESC cũng đang tìm cách phát triển pin, nhưng việc mở rộng phạm vi lái xe sau mỗi lần sạc vẫn là một thách thức.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), vào năm 2022, 27% xe điện mới chứa pin LFP, một bước nhảy vọt so với tỷ lệ tương ứng 3% của ba năm trước đó. Xe do Trung Quốc sản xuất sử dụng 95% pin LFP được sản xuất cho xe điện. Tại Trung Quốc, xe điện sử dụng pin LFP đã vượt qua xe sử dụng pin NCM vào năm 2021.

Theo một tập đoàn công nghiệp Trung Quốc, thị phần của BYD về pin LFP ở Trung Quốc đã vượt quá 40%. Nhờ sử dụng pin mới này, công ty đã hạ giá xe điện và tăng doanh số bán ô tô ở Trung Quốc, khiến doanh số bán xe của BYD lần đầu tiên vượt qua Tesla vào quý IV/2023.

Nissan có kế hoạch bán 27 mẫu xe điện vào năm 2030. Hãng này cũng nhắm tới mục tiêu thương mại hóa pin thể rắn ngay sau năm tài chính 2028, nhưng một loạt vấn đề vẫn tồn tại như chi phí và độ bền.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục