Một Thứ trưởng Anh từ chức do bất bình với cố vấn của Thủ tướng Boris Johnson

20:49' - 26/05/2020
BNEWS Thứ trưởng phụ trách vấn đề Scotland của Anh Doughlas Ross đã đệ đơn từ chức nhằm thể hiện thái độ bất bình với một cố vấn cấp cao của Thủ tướng Boris Johnson.

Ngày 26/5, Thứ trưởng phụ trách vấn đề Scotland của Anh Doughlas Ross đã đệ đơn từ chức nhằm thể hiện thái độ bất bình với việc một cố vấn cấp cao của Thủ tướng Boris Johnson vi phạm lệnh phong tỏa đất nước do dịch COVID-19.

Trước đó một ngày, ông Dominic Cummings, cố vấn cấp cao của Thủ tướng Johnson, đã từ chối từ chức, cho rằng mình không làm gì sai khi quyết định lái xe 400km tới miền Bắc nước Anh vào cuối tháng 3 vừa qua, thời điểm nước Anh đang áp đặt lệnh phong tỏa nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Mặc cho phe đối lập gây áp lực kêu gọi sa thải ông Cummings, Thủ tướng Johnson vẫn đứng về phía vị cố vấn này khi cho rằng ông chỉ "làm theo bản năng của mọi người cha" để đảm bảo việc chăm sóc con cái. 

Trong một bức thư, ông Ross cho biết có nhiều người đã không thể nói lời chia tay với người thân, những thành viên trong gia đình không thể gặp nhau hay những người không thể thăm nom người thân bị ốm bởi họ phải tuân thủ hướng dẫn phòng chống dịch của chính phủ.

Do đó, ông cho rằng không thể coi "tất cả những người trên đều sai trong khi một cố vấn cấp cao của chính phủ lại đúng".

Trong khi đó, người phát ngôn Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết Thủ tướng Johnson gửi lời cảm ơn tới ông Ross vì quãng thời gian phụng sự chính phủ và lấy làm tiếc về quyết định từ chức của ông Ross.

Trước đó, dư luận Anh đã dậy sóng từ tối 22/5 sau khi hai tờ báo Guardian và Daily Mirror của Anh tiết lộ thông tin ông Cummings đã lái xe hàng trăm km đưa vợ và con trai 4 tuổi từ London tới nhà bố mẹ ở Durham hôm 31/3 ngay cả khi hai vợ chồng ông có triệu chứng nghi mắc COVID-19.

Theo lời giải thích của ông Cummings, hành động này là để đảm bảo con trai mình được chăm sóc chu đáo giữa đại dịch. Theo lệnh phong tỏa toàn quốc được Thủ tướng Johnson đưa ra hôm 23/3, bất cứ ai có triệu chứng nghi mắc COVID-19 phải tự cách ly tại nhà và những người trên 70 tuổi (như bố mẹ ông Cummings) không được phép tiếp khách trong thời gian dịch.

Nhiều chính khách Anh đã lên tiếng chỉ trích hành động của ông Cummings, đồng thời kêu gọi ông này từ chức./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục