MP Materials “lên sàn” trong một thỏa thuận trị giá 1,47 tỷ USD

10:55' - 13/09/2020
BNEWS Công ty khai thác đất hiếm MP Materials của Mỹ sẽ tiến hành “lên sàn” trong một thỏa thuận trị giá 1,47 tỷ USD bằng cách sáp nhập với một công ty “blank check”.

Công ty khai thác đất hiếm MP Materials của Mỹ sẽ tiến hành “lên sàn” trong một thỏa thuận trị giá 1,47 tỷ USD bằng cách sáp nhập với một công ty “blank check” (công ty không có tài sản hay lợi ích hiện hữu, nhưng có một chương trình hoạt động trong tương lai khi nhận được tiền cổ đông), qua đó cho thấy Phố Wall ngày càng quan tâm đến những nỗ lực nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất loại khoáng sản chiến lược này.

Thương vụ niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán New York này sẽ là thương vụ đầu tiên đối với một công ty đất hiếm của Mỹ kể từ khi Molycorp lên sàn 10 năm trước.

Molycorp đã nộp đơn phá sản vào năm 2015 và MP Materials đã mua lại mỏ Mountain Pass ở California và nhiều tài sản khác của Molycorp vào năm 2017.

Thương vụ nói trên được công bố vào trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thúc đẩy nối lại hoạt động sản xuất và xử lý đất hiếm trong nước.

Trung Quốc là nhà sản xuất đất hiếm lớn nhất thế giới và đã đe dọa sẽ ngừng xuất khẩu loại khoáng sản này sang Mỹ.

Chính vì vậy, vực dậy hoạt động sản xuất đất hiếm đã trở thành một ưu tiên của Washington, khi mối quan hệ với Trung Quốc đang ngày càng căng thẳng.

MP sẽ huy động được khoảng 489 triệu USD từ thương vụ trên và một thương vụ phát hành cổ phiếu khác cho nhiều nhà đầu tư tư nhân, trong đó có công ty đầu tư mạo hiểm Chamath Palihapitiya và quỹ dự phòng Slate Path Capital, vốn là một cổ đông lớn của Barrick Gold Corp, công ty sản xuất vàng lớn thứ hai thế giới.

MP dự định sẽ dùng khoản vốn trên để nâng cấp thiết bị đã lỗi thời để lại từ thời Molycorp ở California. MP là công ty phát triển nhất trong ngành đất hiếm của Mỹ, nhưng mỗi năm công ty này phải đưa hơn 50.000 tấn đất hiếm cô đặc sang Trung Quốc để thực hiện công đoạn chế biến cuối cùng, vì thiết bị ở California không hoạt động. Các khách hàng Trung Quốc chiếm toàn bộ 100 triệu USD doanh thu hàng năm của MP./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục