Mưa lớn gây ngập úng tại Pleiku

19:09' - 24/08/2018
BNEWS Trận mưa lớn tối 23/8 đã khiến một số tuyến đường bị ngập úng, gây thiệt hại tài sản của hàng chục hộ dân trên địa bàn thành phố Pleiku (Gia Lai).

Ước thiệt hại về tài sản do trận mưa này là hơn 10 tỷ đồng.

Mưa lớn gây ngập úng nhiều tuyến đường tại thành phố Pleiku. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo báo cáo nhanh của UBND thành phố Pleiku, trận mưa lớn kéo dài hơn 1 giờ 30 phút (khoảng từ 18 giờ 30 phút đến 20 giờ ngày 23/8) với lượng mưa đo được là 84mm trong khu vực nội thành Pleiku đã làm các tuyến đường Hoàng Văn Thụ, Cù Chính Lan, Lê Duẩn… ngập nặng, có nơi mực nước dâng cao gần 1m.

Hầu hết các tuyến đường trong nội thành Pleiku đều bị tắc nghẽn. Tường rào một số nhà dân, công viên bị ngã, đổ; tường nhà dân, mương thoát nước bị bể, hư hỏng nặng. Thiệt hại cụ thể đang được chính quyền các xã, phường thống kê.

Ông Phạm Thế Tâm, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Pleiku cho biết: Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngập úng cục bộ tại nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố Pleiku là do lượng mưa quá lớn, cộng với việc người dân tự ý dùng tôn, bạt nhựa đậy, chắn các cửa thoát nước khiến nước mưa không thoát được nên dồn về các điểm gây ngập úng cục bộ và tràn vào nhà dân gây thiệt hại tài sản.

Cũng theo ông Tâm, mạng lưới thoát nước trên địa bàn thành phố Pleiku có tổng chiều dài hơn 3 km cống ngầm với đường kính từ 300-1.200 mm; 12 km cống hộp, mương xây đậy đanh; hơn 12 km mương hở, cơ bản đảm bảo việc thoát nước trên địa bàn.

Việc ngập cục bộ trên tuyến đường Hoàng Văn Thụ và một số điểm khác là do công trình cống thoát nước đang thi công trên tuyến này chưa đưa vào sử dụng nên gây hiện tượng ngập lụt, nước dâng cao.

Về phía đơn vị thi công, ông Hoàng Minh Nghĩa, Phó Giám đốc phụ trách Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng thành phố Pleiku cho biết: Điểm ngập lụt gây thiệt hại nặng nhất là tuyến đường Hoàng Văn Thụ vì đây là trung tâm của hợp thủy đoạn Cù Chính Lan-Võ Thị Sáu-Hoàng Văn Thụ.

Mùa mưa những năm trước cũng có tình trạng ngập lụt tương tự nên UBND thành phố Pleiku đã có kế hoạch thi công tuyến cống thoát nước tuyến đường Hoàng Văn Thụ thông qua đường Thống Nhất, dự kiến cuối năm 2018 sẽ hoàn thành.

Tuy nhiên, chỉ với 100m nhưng đoạn cống Hoàng Văn Thụ - Thống Nhất chưa thi công được bởi vướng nhà dân là nguyên nhân khiến lượng nước đổ về khu vực hợp thủy (đường Hoàng Văn Thụ) không có lối thoát gây tình trạng ngập lụt lớn tại một số hộ dân trong vùng rốn hợp thủy.

"Ngay sau khi nước rút, chính quyền thành phố Pleiku đã huy động lực lượng cán bộ, chiến sỹ bộ đội, công an, dân quân tự vệ, nhân viên Công ty Công trình đô thị đến các điểm ngập lụt để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả. Đồng thời, cán bộ, công nhân Phòng Quản lý đô thị trực tiếp kiểm tra các cửa cống thoát nước, tháo dỡ các vật che chắn miệng cống; kiểm tra lượng bùn để tiến hành nạo vét cống...", ông Phạm Thế Tâm cho biết thêm.

Phòng Quản lý đô thị thành phố Pleiku cũng khuyến cáo người dân không được che, đậy, lấp các miệng cống thoát nước, cửa thu nước của hệ thống thoát nước trên các tuyến đường.

Về lâu dài, UBND thành phố Pleiku sẽ rà soát và xử lý nghiêm các trường hợp tự thay đổi dòng chảy, mương thoát nước, lấp các cửa thu nước, đắp gờ chắn lên xuống bó vỉa; đồng thời đầu tư trên 10 tỷ đồng triển khai xây dựng, tu sửa các công trình mương, cống thoát nước nhằm xử lý dứt điểm các điểm ngập úng cục bộ, điểm tụ thủy trên địa bàn thành phố./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục