Mưa lớn kéo dài, nhiều con đường của Thành phố Hồ Chí Minh chìm trong "biển nước”

15:16' - 02/10/2023
BNEWS Ngày đầu tuần (ngày 2/10), Thành phố Hồ Chí Minh xuất hiện cơn mưa lớn kéo dài từ sáng sớm đến trưa khiến nhiều tuyến đường bị ngập nặng.

Giao thông tại nhiều nơi hỗn loạn do mưa lớn ngay giờ đi học, đi làm của người dân. Theo ghi nhận từ ứng dụng cảnh báo ngập nước và triều cường UDI Maps của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thoát nước đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, cơn mưa xuất hiện vào khoảng hơn 6 giờ cùng lúc trên toàn địa bàn Thành phố.

 

Mưa kéo dài trong suốt nhiều tiếng đồng hồ, càng về trưa mưa càng nặng hạt khiến nhiều tuyến đường tại một số nơi như: quận Gò Vấp, Quận 12, Tân Phú, Tân Bình, Bình Thạnh, thành phố Thủ Đức cùng các huyện ngoại thành ngập nước.

Tại các tuyến đường Quốc Hương, Tô Ngọc Vân, Kha Vạn Cân cùng một số đường nhỏ thuộc khu dân cư Thảo Điền (thành phố Thủ Đức), nước ngập kéo dài. Mưa lớn liên tục khiến nước không kịp rút, nhiều phương tiện bị chết máy. Mưa ngập ngay buổi sáng sớm khi nhiều người dân đang trên đường đi học, đi làm gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại nhiều điểm.

Chị Trần Hồng Lan (khu dân cư Thảo Điền) cho biết, chiều 1/10, trời mưa đến tối muộn đã khiến khu vực quanh nhà chị bị ngập. Nước còn chưa rút hết, sáng sớm 2/10 lại có thêm mưa lớn khiến nhiều đoạn đường thành sông. Để đảm bảo an toàn, vợ chồng chị quyết định cho con trai nghỉ học sáng nay; đồng thời xin phép cơ quan cho nghỉ nửa buổi.

Quận Gò Vấp là một trong những địa phương bị ngập nặng nhất của Thành phố hồ Chí Minh. Các tuyến đường như: Lê Văn Thọ, Nguyễn Văn Khối, Lê Đức Thọ, Phạm Văn Chiêu… chìm trong “biển nước”. Trên đường Nguyễn Văn Khối đoạn qua Công viên Làng Hoa, nước ngập gần nửa bánh xe mô tô, mưa to tạo ra xoáy nước khiến nhiều người dân đang lưu thông bị trượt ngã.

Trên đường Lê Văn Thọ, nước từ đường tràn lên vỉa hè vào nhà dân và một số cơ sở kinh doanh khiến người dân, chủ cơ sở phải rào chắn trước cửa để ngăn nước. Khu vực quận Gò Vấp có nhiều tuyến đường là điểm ngập thường xuyên của Thành phố. Nhiều nơi cứ mưa lớn là ngập khiến cho sinh hoạt của người dân đảo lộn. Hoạt động kinh doanh buôn bán bị đình trệ.

Chị Nguyễn Ngọc Phương Quỳnh (quận Gò Vấp) chia sẻ, sáng nay, vừa mở cửa ra, chị đã thấy đường Phan Huy Ích trước nhà ngập nước nên quyết định gọi taxi đi làm. Tuy nhiên, vì đường ngập nặng, các phương tiện di chuyển khó khăn, nhiều nơi xảy ra tắc đường. Do đó, dù chị Quỳnh ra khỏi nhà từ 8 giờ nhưng đến hơn 10 giờ mới đến được công ty. 

“Từ đầu mùa mưa đến giờ, trận mưa hôm nay là lớn nhất và xảy ra ngập nặng nhất. Dự báo thời tiết, có thể tình hình mưa lớn sẽ còn kéo dài. Tôi rất mong các cơ quan chức năng sẽ có biện pháp khắc phục tình trạng ngập nước do mưa và triều cường để người dân mỗi ngày đi học, đi làm không phải như đi "đánh trận" như hôm nay nữa”, chị Quỳnh cho biết.

Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, theo dõi trên ảnh mây vệ tinh cho thấy, mây dông phát triển trên hầu hết các quận/huyện của Thành phố Hồ Chí Minh đã gây mưa rào, có nơi kèm theo dông và sét vào sáng nay. Lượng mưa phổ biến từ 10 - 25 mm, có nơi trên 30 mm.

Cùng với mưa lớn, triều cường vượt báo động III với mức đo được tại Trạm Nhà Bè lúc 4 giờ 30 phút ngày 2/10 là 1,67 m; Trạm Phú An lúc 6 giờ là 1,64 m. Mưa lớn kết hợp triều cường khiến một số khu vực trũng thấp, có khả năng tiêu thoát nước kém bị ngập.

Người dân ở những vùng trũng thấp tại Thành phố Hồ Chí Minh vốn đã quen với tình trạng bị ngập mỗi khi có triều cường. Tuy nhiên, mấy ngày nay, triều cường kết hợp với mưa lớn đã làm cho nhiều khu vực bị ngập nghiêm trọng. Việc đi lại, sinh hoạt của hàng nghìn người dân bị ảnh hưởng.

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ dự báo, trong 24 giờ đến 48 giờ tới, khu vực Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục có mưa nhiều nơi, rải rác mưa vừa và dông, có nơi mưa to. Đợt mưa lớn diện rộng tại Thành phố khả năng kéo dài đến hết ngày 3/10, lượng mưa khoảng từ 40 - 100 mm.

Riêng khu vực trung tâm Thành phố, lượng mưa thấp nhất khoảng 40 mm và có thể lên đến 80 mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh, người dân cần đề phòng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục