Mưa lớn khắc phục suy giảm nguồn nước ở Quảng Ninh

17:15' - 18/05/2017
BNEWS Mưa lớn trong những ngày qua đã khắc phục được một phần tình trạng suy giảm nguồn nước mặt tại nhiều hồ chứa ở Quảng Ninh.
Cách đây 1 tuần, nguồn nước mặt tại một số hồ chứa nước trên địa bàn vẫn suy giảm nghiêm trọng. Điển hình, nguồn nước mặt suy giảm tại đập thác Nhoòng, nguồn cấp nước cho Nhà máy nước Đồng Ho (Hoành Bồ), hồ Cao Vân (thành phố Cẩm Phả), hồ Mắt Rồng và hồ Khe Mai (huyện Vân Đồn).

Tại thời điểm trước 12/5, mực nước đập thác Nhoòng suy giảm xuống thấp nhất (dưới ngưỡng tràn 20-30 cm), không đủ cấp nước cho Nhà máy nước Đồng Ho hoạt động. Do vậy, Nhà máy nước Đồng Ho đã làm việc với Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) một thành viên Thủy lợi Yên lập và UBND xã Sơn Dương (Hoành Bồ) thực hiện xả đập, điều tiết cấp nước cho nông nghiệp và bổ sung nguồn nước thô cấp cho Nhà máy nước Đồng Ho.

Cũng tại thời điểm trên, mực hồ chứa nước Cao Vân với dung tích chứa 10,8 triệu m3 (thuộc địa phận xã Dương Huy của thành phố Cẩm Phả và xã Hòa Bình của huyện Hoành Bồ) suy giảm mức thấp nhất kể từ đầu năm, ở cao trình +25,83, chỉ cao hơn mức nước kiệt nhất của hồ này năm 2011 là 0,53m.

Tuy nhiên, sau đợt mưa từ ngày 12-15/5 mực nước ở 2 hồ chứa trên được cải thiện. Hồ nước ở đập thác Nhoòng sau khi bổ sung lượng mưa từ thượng nguồn, mực nước đã tràn qua đập (cao hơn 1-2cm) tạm thời đủ nguồn cấp cho Nhà máy nước Đồng Ho hoạt động với công suất 20.000m3/ngày đêm.

Hồ Cao vân cũng được cải thiện dâng thêm cao thêm 0,7m và đang ở cao trình +26,54m, tạm đủ nước thô cung cấp nước cho nhà máy nước Diễn Vọng với lưu lượng 5.000-10.000m3/ngày đêm, để tạo nước sạch phục vụ cho người dân của 2 thành phố Hạ Long, Cẩm Phả và Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh.

Đối với hồ chứa nước Mắt Rồng và nguồn nước ngầm mạch nông Lộ 12 Vân Đồn (là nguồn cấp nước chính cho Nhà máy nước Vân Đồn hoạt động), do tình trạng khô hạn, thiếu mưa, không có lượng sinh thủy bổ sung nên hồ Mắt Rồng và Lộ 12 Vân Đồn đang bị cạn kiệt, ảnh hưởng tới việc cấp nước cho các khu vực huyện Vân Đồn.

Ngày 18/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện đã đi kiểm tra tình trạng suy giảm nguồn nước mặt tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh và nhấn mạnh: do biến đổi thời tiết cũng như do việc bồi lắng đã làm giảm dung tích chứa nước của các hồ.

Để khắc phục những khó khăn này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, đối với đập thác Nhoòng, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khảo sát khu vực đập để thực hiện việc nạo vét bùn đất bồi lắng trước đập tăng dung tích chứa của hồ.

Đối với hồ chứa nước Cao Vân, giao cho giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Công ty cổ phần nước sạch Quảng Ninh từ nay đến tháng 10/2017 hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật, tổ chức đấu thầu trong quý 4/2017 để mùa khô năm 2018 thực hiện việc cải tạo, lát tấm bê tông mái thượng lưu đập thuộc dự án nâng cấp hồ chứa nước Cao Vân (đã được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2016).

Riêng việc cấp nước cho huyện Vân Đồn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Vân Đồn thực hiện nạo vét lòng hồ Mắt Rồng trước mùa mưa để tăng dung tích chứa; cho phép Công ty CP nước sạch Quảng Ninh, khai thác nguồn nước hồ Khe Mai (dung tích 1,4 triệu m3) phục vụ nhân dân trên địa bàn.

Ông Trịnh Văn Bình, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần nước sạch Quảng Ninh cho biết, cách đây 1 tuần thì lượng tại các hồ chứa ở mức thấp, không đủ nguồn cấp cho một số nhà máy nước. Tuy nhiên những trận mưa gần đây góp phần làm mức nước ở các hồ dâng cao hơn, hiện tại nước vẫn cơ bản phục vụ nhu cầu của nhân dân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục