Mùa lũ lụt ở miền Nam Trung Quốc bắt đầu sớm và mạnh hơn thường lệ

09:36' - 03/06/2024
BNEWS Lũ lụt tại một số con sông vừa và nhỏ ở các tỉnh Hải Nam, Quảng Đông và Phúc Kiến, miền Đông Trung Quốc có thể ở mức từ trung bình trở lên do mưa lớn.

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, ngày 2/6, Bộ Thủy lợi Trung Quốc cho biết Trung Quốc đã bước vào mùa lũ lụt hôm 1/6 và lũ lụt đã hoành hành ở khu vực miền Nam nước này, trong khi chuyên gia nói rằng mùa lũ lụt năm nay ở miền Nam Trung Quốc bắt đầu sớm hơn thường lệ.

 

Mùa lũ lụt năm nay tại Trung Quốc được dự báo có thể gây thiệt hại lớn hơn so với hạn hán. Theo thông cáo báo chí ngày 30/5 của Bộ Thủy lợi Trung Quốc, các hiện tượng thời tiết cực đoan dự kiến cũng sẽ xảy ra thường xuyên hơn, lan rộng và dữ dội hơn với mức độ ảnh hưởng lớn hơn. Lũ lụt tại một số con sông vừa và nhỏ ở các tỉnh Hải Nam, Quảng Đông và Phúc Kiến, miền Đông Trung Quốc có thể ở mức từ trung bình trở lên do mưa lớn.

Các quan chức địa phương ở tỉnh Hồ Nam, miền Trung Trung Quốc, dự đoán lượng mưa nói chung sẽ tăng trong tháng 6 ở tỉnh này, dẫn đến mực nước dâng ở các mức độ khác nhau trên các con sông chính của tỉnh. Trong khi đó, Giám đốc Viện Các vấn đề công cộng và môi trường có trụ sở ở Bắc Kinh, Ma Jun, ngày 2/6 cho biết nhìn chung lũ lụt thường xảy ra ở các khu vực phía Đông và phía Nam Trung Quốc, trong khi hạn hán chủ yếu xảy ra ở các khu vực phía Tây và phía Bắc. Mùa lũ lụt hiện tại là kết quả của sự chuyển đổi nhanh từ hiện tượng khí hậu El Nino sang La Nina, hai mô hình khí hậu Thái Bình Dương ảnh hưởng đến thời tiết toàn cầu. Theo chuyên gia này, sự ấm lên toàn cầu là một yếu tố khác, với nhiệt độ cao kỷ lục đã được ghi nhận trong vài năm qua trên thế giới.

Các cơ quan hữu quan của Trung Quốc đang theo dõi chặt chẽ lượng mưa, sự thay đổi mực nước, tiến hành nghiên cứu và tham vấṇ, đồng thời tích cực thúc đẩy công tác phòng chống và ứng phó với mưa bão,̀ lũ lụt.

Theo Bộ Thủy lợi Trung Quốc, các đơn vị thuộc bộ này về cơ bản đã thiết lập một hệ thống phát hiện lũ hoàn chỉnh có khả năng theo dõi chuyển động của lũ và tình hình lũ toàn diện theo thời gian thực.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục