Mua sắm trực tuyến tăng mạnh dịp Black Friday năm nay
Theo dữ liệu từ Mastercard và các nhà cung cấp dữ liệu khác, người tiêu dùng Mỹ săn hàng giảm giá đã “phớt lờ” các cửa hàng truyền thống để chuyển sang mua sắm trực tuyến qua điện thoại và máy tính xách tay.
Theo ước tính sơ bộ của công ty xử lý thanh toán Mastercard, doanh thu tại các cửa hàng truyền thống trong dịp này chỉ tăng 0,7% so với cùng kỳ năm trước và theo dữ liệu của công ty Facteus thì thậm chí còn thấp hơn. Trong khi đó, doanh thu thương mại điện tử của Mỹ tăng mạnh 14,6%, theo Mastercard SpendingPulse, một thước đo doanh số bán lẻ của Mỹ trên toàn mạng lưới thanh toán Mastercard kết hợp với thanh toán bằng tiền mặt và séc.
Công ty dữ liệu Facteus dự kiến rằng doanh thu bán hàng trực tuyến của Mỹ tăng 11,1% và doanh thu tại cửa hàng giảm 5,4%. Tuy nhiên, khi tính đến yếu tố lạm phát, con số doanh thu bán hàng trực tuyến tăng 8,5% và tại cửa hàng là 8%.
Chuyên gia kinh tế hàng đầu Michelle Meyer tại Viện Kinh tế Mastercard lưu ý rằng mặc dù lạm phát chung đang ở mức trên 2%, nhưng các mặt hàng phổ biến liên quan đến kỳ nghỉ lễ như đồ gia dụng, quần áo, đồ thể thao, sản phẩm chăm sóc cá nhân và đồ trang sức… hoặc giảm giá hoặc chỉ tăng giá nhẹ.
Tại các chuỗi cửa hàng bách hóa như Macy's và Kohl's, cũng như nhà bán lẻ lớn Target, doanh số bán hàng có thể sụt giảm trong mùa mua sắm này, vì thời gian giữa Lễ Tạ ơn và Giáng sinh chỉ là 26 ngày. Theo Facteus, doanh số bán hàng tại Best Buy và Target tại thờ điểm này tương đối ổn định so với cùng kỳ năm trước.
Người tiêu dùng Mỹ đang có xu hướng mua sắm trực tuyến mạnh mẽ qua điện thoại di động, máy tính xách tay, máy tính để bàn và các thiết bị khác. Điều này đã mang lại lợi thế cho các “đại gia” thương mại điện tử như Amazon.com và Walmart. Walmart với hệ thống 4.700 cửa hàng tại Mỹ, đã đầu tư mạnh vào dịch vụ giao hàng tận nơi cho khách hàng mua sắm trực tuyến.
Theo Facteus, các nhà bán lẻ thương mại điện tử khác như Shein, Temu của PDD và TikTok Shop (thuộc ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh) cũng cho thấy mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ trong 7 ngày tính đến thứ Sáu (29/11) so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo dữ liệu của Mastercard SpendingPulse (không bao gồm doanh số bán ô tô và chưa điều chỉnh theo lạm phát), tổng chi tiêu của người Mỹ vào thứ Sáu (29/11) đã tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo chi tiêu tại các cửa hàng và trên nền tảng kinh doanh trực tuyến từ ngày 1/11 đến ngày 24/12 sẽ tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước.
Một thống kê của Adobe Inc vừa công bố cũng cho thấy người Mỹ đã chi khoảng 10,8 tỷ USD cho mua hàng trực tuyến vào thứ Sáu (29/11), tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước. Mỹ phẩm, loa Bluetooth và máy pha cà phê espresso là những mặt hàng bán chạy nhất, công ty cho biết. Adobe theo dõi các thiết bị sử dụng phần mềm của mình để hỗ trợ hơn 1.000 tỷ lượt truy cập vào các trang web bán lẻ của Mỹ.
Riêng công ty Salesforce, chuyên cung cấp dịch vụ phần mềm điện toán đám mây và phần mềm cho doanh nghiệp xã hội có trụ sở tại bang San Francisco ước tính rằng, doanh thu bán hàng trực tuyến của Mỹ tăng 7% vào thứ Sáu (29/11) lên 17,5 tỷ USD. Người tiêu dùng đã mua sắm nhiều đồ gia dụng và nội thất trên các nền tảng trực tuyến hơn. Công ty cho biết họ đã phân tích hoạt động của hơn 1,5 tỷ người mua sắm trên toàn cầu.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc gia hạn miễn trừ thuế một số hàng hóa của Mỹ
15:50' - 29/11/2024
Ủy ban Thuế quan Quốc vụ viện Trung Quốc hôm nay ra thông báo cho biết sẽ tiếp tục miễn trừ một số mặt hàng của Mỹ không bị áp thuế bổ sung cho đến cuối tháng 2/2025.
-
Thị trường
Hàng hóa tại Mỹ giảm mạnh nhân dịp Black Friday để hút khách
15:11' - 29/11/2024
Năm nay, nhiều mặt hàng đã được các nhà bán lẻ giảm giá khá sâu để cố gắng kéo lại các tập khách hàng trong bối cảnh xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng "lên ngôi" và điều kiện ngân sách eo hẹp.
-
Thị trường
Thị trường hàng hóa nguyên liệu trầm lắng trong ngày nghỉ Lễ Tạ ơn
08:39' - 29/11/2024
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới khá trầm lắng do phần lớn các mặt hàng tạm ngừng giao dịch trong ngày Mỹ nghỉ Lễ Tạ ơn.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Central Retail Việt Nam tổ chức Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025
14:14'
Ngày 21/8/2025, tại siêu thị GO! Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra khai mạc Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025, do tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức.
-
Thị trường
Tạo điều kiện cho nghề nuôi cá nước lạnh có chỗ đứng trên “sân nhà”
09:27'
Tăng trưởng sản xuất cá nước lạnh trong giai đoạn 2007-2023 trung bình 49,13%/năm, đưa Việt Nam vào nhóm 6 nước có sản lượng cá tầm lớn nhất thế giới.
-
Thị trường
Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng trưởng
16:47' - 20/08/2025
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trên đà phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng âm hồi đầu năm 2025.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn dịp quốc khánh 2/9
14:17' - 20/08/2025
Từ 20/8 đến 9/9/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam” với rất nhiều sản phẩm Việt Nam giảm giá tới 50%.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh ngăn chặn nguy cơ thịt lợn nhiễm bệnh ngay từ chợ
13:01' - 20/08/2025
Tình hình dịch tả lợn châu Phi tại TP. Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, đặt ra yêu cầu cấp bách phải kiểm soát chặt chẽ thịt lợn lưu thông trên thị trường.
-
Thị trường
Nhiều công nghệ tiên tiến được giới thiệu tại Tuần lễ ngành nước Việt Nam
12:41' - 20/08/2025
Triển lãm với 200 gian hàng giới thiệu giải pháp số hóa, công nghệ tiên tiến và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ các doanh nghiệp ngành nước trong nước và quốc tế.
-
Thị trường
Trung Quốc gia hạn điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm sữa EU
07:30' - 19/08/2025
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, thời gian điều tra sẽ được kéo dài đến ngày 21/2/2026 với lý do vụ việc có tính phức tạp.
-
Thị trường
Thị trường nông sản: Giá gạo xuất khẩu tăng
13:56' - 17/08/2025
Ghi nhận tại các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long nhìn chung giá lúa gạo vẫn ổn định, ít biến động, nguồn cung về ít, kho mua chậm.
-
Thị trường
Thời điểm vàng của cà phê Thái Lan
14:15' - 16/08/2025
Giá trị thị trường cà phê Thái Lan đã đạt 65 tỷ baht (khoảng 490 triệu USD) tính đến năm 2025, tăng 8,33% so với cùng kỳ năm trước, với dư địa cho các nhà khai thác mới tham gia.