Mua sắm trực tuyến tăng mạnh dịp Black Friday năm nay
Theo dữ liệu từ Mastercard và các nhà cung cấp dữ liệu khác, người tiêu dùng Mỹ săn hàng giảm giá đã “phớt lờ” các cửa hàng truyền thống để chuyển sang mua sắm trực tuyến qua điện thoại và máy tính xách tay.
Theo ước tính sơ bộ của công ty xử lý thanh toán Mastercard, doanh thu tại các cửa hàng truyền thống trong dịp này chỉ tăng 0,7% so với cùng kỳ năm trước và theo dữ liệu của công ty Facteus thì thậm chí còn thấp hơn. Trong khi đó, doanh thu thương mại điện tử của Mỹ tăng mạnh 14,6%, theo Mastercard SpendingPulse, một thước đo doanh số bán lẻ của Mỹ trên toàn mạng lưới thanh toán Mastercard kết hợp với thanh toán bằng tiền mặt và séc.
Công ty dữ liệu Facteus dự kiến rằng doanh thu bán hàng trực tuyến của Mỹ tăng 11,1% và doanh thu tại cửa hàng giảm 5,4%. Tuy nhiên, khi tính đến yếu tố lạm phát, con số doanh thu bán hàng trực tuyến tăng 8,5% và tại cửa hàng là 8%.
Chuyên gia kinh tế hàng đầu Michelle Meyer tại Viện Kinh tế Mastercard lưu ý rằng mặc dù lạm phát chung đang ở mức trên 2%, nhưng các mặt hàng phổ biến liên quan đến kỳ nghỉ lễ như đồ gia dụng, quần áo, đồ thể thao, sản phẩm chăm sóc cá nhân và đồ trang sức… hoặc giảm giá hoặc chỉ tăng giá nhẹ.
Tại các chuỗi cửa hàng bách hóa như Macy's và Kohl's, cũng như nhà bán lẻ lớn Target, doanh số bán hàng có thể sụt giảm trong mùa mua sắm này, vì thời gian giữa Lễ Tạ ơn và Giáng sinh chỉ là 26 ngày. Theo Facteus, doanh số bán hàng tại Best Buy và Target tại thờ điểm này tương đối ổn định so với cùng kỳ năm trước.
Người tiêu dùng Mỹ đang có xu hướng mua sắm trực tuyến mạnh mẽ qua điện thoại di động, máy tính xách tay, máy tính để bàn và các thiết bị khác. Điều này đã mang lại lợi thế cho các “đại gia” thương mại điện tử như Amazon.com và Walmart. Walmart với hệ thống 4.700 cửa hàng tại Mỹ, đã đầu tư mạnh vào dịch vụ giao hàng tận nơi cho khách hàng mua sắm trực tuyến.
Theo Facteus, các nhà bán lẻ thương mại điện tử khác như Shein, Temu của PDD và TikTok Shop (thuộc ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh) cũng cho thấy mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ trong 7 ngày tính đến thứ Sáu (29/11) so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo dữ liệu của Mastercard SpendingPulse (không bao gồm doanh số bán ô tô và chưa điều chỉnh theo lạm phát), tổng chi tiêu của người Mỹ vào thứ Sáu (29/11) đã tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo chi tiêu tại các cửa hàng và trên nền tảng kinh doanh trực tuyến từ ngày 1/11 đến ngày 24/12 sẽ tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước.
Một thống kê của Adobe Inc vừa công bố cũng cho thấy người Mỹ đã chi khoảng 10,8 tỷ USD cho mua hàng trực tuyến vào thứ Sáu (29/11), tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước. Mỹ phẩm, loa Bluetooth và máy pha cà phê espresso là những mặt hàng bán chạy nhất, công ty cho biết. Adobe theo dõi các thiết bị sử dụng phần mềm của mình để hỗ trợ hơn 1.000 tỷ lượt truy cập vào các trang web bán lẻ của Mỹ.
Riêng công ty Salesforce, chuyên cung cấp dịch vụ phần mềm điện toán đám mây và phần mềm cho doanh nghiệp xã hội có trụ sở tại bang San Francisco ước tính rằng, doanh thu bán hàng trực tuyến của Mỹ tăng 7% vào thứ Sáu (29/11) lên 17,5 tỷ USD. Người tiêu dùng đã mua sắm nhiều đồ gia dụng và nội thất trên các nền tảng trực tuyến hơn. Công ty cho biết họ đã phân tích hoạt động của hơn 1,5 tỷ người mua sắm trên toàn cầu.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc gia hạn miễn trừ thuế một số hàng hóa của Mỹ
15:50' - 29/11/2024
Ủy ban Thuế quan Quốc vụ viện Trung Quốc hôm nay ra thông báo cho biết sẽ tiếp tục miễn trừ một số mặt hàng của Mỹ không bị áp thuế bổ sung cho đến cuối tháng 2/2025.
-
Thị trường
Hàng hóa tại Mỹ giảm mạnh nhân dịp Black Friday để hút khách
15:11' - 29/11/2024
Năm nay, nhiều mặt hàng đã được các nhà bán lẻ giảm giá khá sâu để cố gắng kéo lại các tập khách hàng trong bối cảnh xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng "lên ngôi" và điều kiện ngân sách eo hẹp.
-
Thị trường
Thị trường hàng hóa nguyên liệu trầm lắng trong ngày nghỉ Lễ Tạ ơn
08:39' - 29/11/2024
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới khá trầm lắng do phần lớn các mặt hàng tạm ngừng giao dịch trong ngày Mỹ nghỉ Lễ Tạ ơn.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Giá dầu thế giới ghi nhận tuần tăng thứ hai liên tiếp
09:10'
Trong phiên cuối tuần 5/12, giá dầu thế giới tăng khoảng 1% lên mức cao nhất trong hai tuần.
-
Thị trường
TH đồng hành trong giai đoạn "nước rút" cuối năm
09:54' - 05/12/2025
TH không ngừng nỗ lực để mang đến những sản phẩm tự nhiên, an toàn và giàu dinh dưỡng – đồng hành cùng bạn trong giai đoạn nước rút cuối năm để giữ cơ thể khỏe mạnh.
-
Thị trường
Lựa chọn nguồn nước sạch - ưu tiên hàng đầu của cha mẹ hiện đại
17:34' - 04/12/2025
TH true WATER được sản xuất từ mạch ngầm núi lửa triệu năm tại Núi Tiên (Nghệ An), được bao bọc trong lớp đá bazan nên có độ tinh khiết và ngọt lành.
-
Thị trường
250 gian hàng tham gia Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc - Ninh Bình
21:51' - 03/12/2025
Tối 3/12, Sở Công Thương Ninh Bình phối hợp với Cục Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc - Ninh Bình năm 2025.
-
Thị trường
Hà Nội khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn
21:45' - 03/12/2025
Tối 3/12, tại phố Văn Tân, Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, phường Hoàng Liệt (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội đã khai Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025.
-
Thị trường
11 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt trên 64 tỷ USD, vượt kỷ lục năm 2024
12:34' - 03/12/2025
Các mặt hàng nông sản có xu hướng tăng trưởng tích cực, cà phê, rau quả, hạt điều và hạt tiêu đều ghi nhận mức mở rộng đáng kể về giá trị xuất khẩu.
-
Thị trường
Lượng người mua sắm và doanh số trực tuyến lập kỷ lục trong tuần lễ Cyber Week
11:12' - 03/12/2025
Người tiêu dùng Mỹ đã chi 14,25 tỷ USD trong ngày Cyber Monday, qua đó đẩy tổng doanh số bán hàng trực tuyến trong dịp cuối tuần Lễ Tạ ơn lên mức 44,2 tỷ USD.
-
Thị trường
Công bố Top 10 và 5 công ty uy tín ngành du lịch, khách sạn, vận tải hành khách
17:21' - 01/12/2025
Theo Vietnam Report, năm 2025, thị trường du lịch, khách sạn duy trì đà phục hồi, thậm chí, tăng trưởng mạnh. Trong 10 tháng, Việt Nam đón gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,5% so với cùng kỳ
-
Thị trường
Đưa hàng Việt vượt đường xa tới vùng biên An Giang
10:20' - 01/12/2025
Không chỉ dừng lại ở bán lẻ, ông Tạ Minh Sơn còn là người tích cực lan tỏa phong trào "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Người tiêu dùng mua sắm dịp Black Friday tại New York, Mỹ ngày 29/11/2024. Ảnh: THX/TTXVN