Mua sắm trực tuyến tăng mạnh dịp Black Friday năm nay
Theo dữ liệu từ Mastercard và các nhà cung cấp dữ liệu khác, người tiêu dùng Mỹ săn hàng giảm giá đã “phớt lờ” các cửa hàng truyền thống để chuyển sang mua sắm trực tuyến qua điện thoại và máy tính xách tay.
Theo ước tính sơ bộ của công ty xử lý thanh toán Mastercard, doanh thu tại các cửa hàng truyền thống trong dịp này chỉ tăng 0,7% so với cùng kỳ năm trước và theo dữ liệu của công ty Facteus thì thậm chí còn thấp hơn. Trong khi đó, doanh thu thương mại điện tử của Mỹ tăng mạnh 14,6%, theo Mastercard SpendingPulse, một thước đo doanh số bán lẻ của Mỹ trên toàn mạng lưới thanh toán Mastercard kết hợp với thanh toán bằng tiền mặt và séc.
Công ty dữ liệu Facteus dự kiến rằng doanh thu bán hàng trực tuyến của Mỹ tăng 11,1% và doanh thu tại cửa hàng giảm 5,4%. Tuy nhiên, khi tính đến yếu tố lạm phát, con số doanh thu bán hàng trực tuyến tăng 8,5% và tại cửa hàng là 8%.
Chuyên gia kinh tế hàng đầu Michelle Meyer tại Viện Kinh tế Mastercard lưu ý rằng mặc dù lạm phát chung đang ở mức trên 2%, nhưng các mặt hàng phổ biến liên quan đến kỳ nghỉ lễ như đồ gia dụng, quần áo, đồ thể thao, sản phẩm chăm sóc cá nhân và đồ trang sức… hoặc giảm giá hoặc chỉ tăng giá nhẹ.
Tại các chuỗi cửa hàng bách hóa như Macy's và Kohl's, cũng như nhà bán lẻ lớn Target, doanh số bán hàng có thể sụt giảm trong mùa mua sắm này, vì thời gian giữa Lễ Tạ ơn và Giáng sinh chỉ là 26 ngày. Theo Facteus, doanh số bán hàng tại Best Buy và Target tại thờ điểm này tương đối ổn định so với cùng kỳ năm trước.
Người tiêu dùng Mỹ đang có xu hướng mua sắm trực tuyến mạnh mẽ qua điện thoại di động, máy tính xách tay, máy tính để bàn và các thiết bị khác. Điều này đã mang lại lợi thế cho các “đại gia” thương mại điện tử như Amazon.com và Walmart. Walmart với hệ thống 4.700 cửa hàng tại Mỹ, đã đầu tư mạnh vào dịch vụ giao hàng tận nơi cho khách hàng mua sắm trực tuyến.
Theo Facteus, các nhà bán lẻ thương mại điện tử khác như Shein, Temu của PDD và TikTok Shop (thuộc ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh) cũng cho thấy mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ trong 7 ngày tính đến thứ Sáu (29/11) so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo dữ liệu của Mastercard SpendingPulse (không bao gồm doanh số bán ô tô và chưa điều chỉnh theo lạm phát), tổng chi tiêu của người Mỹ vào thứ Sáu (29/11) đã tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo chi tiêu tại các cửa hàng và trên nền tảng kinh doanh trực tuyến từ ngày 1/11 đến ngày 24/12 sẽ tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước.
Một thống kê của Adobe Inc vừa công bố cũng cho thấy người Mỹ đã chi khoảng 10,8 tỷ USD cho mua hàng trực tuyến vào thứ Sáu (29/11), tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước. Mỹ phẩm, loa Bluetooth và máy pha cà phê espresso là những mặt hàng bán chạy nhất, công ty cho biết. Adobe theo dõi các thiết bị sử dụng phần mềm của mình để hỗ trợ hơn 1.000 tỷ lượt truy cập vào các trang web bán lẻ của Mỹ.
Riêng công ty Salesforce, chuyên cung cấp dịch vụ phần mềm điện toán đám mây và phần mềm cho doanh nghiệp xã hội có trụ sở tại bang San Francisco ước tính rằng, doanh thu bán hàng trực tuyến của Mỹ tăng 7% vào thứ Sáu (29/11) lên 17,5 tỷ USD. Người tiêu dùng đã mua sắm nhiều đồ gia dụng và nội thất trên các nền tảng trực tuyến hơn. Công ty cho biết họ đã phân tích hoạt động của hơn 1,5 tỷ người mua sắm trên toàn cầu.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc gia hạn miễn trừ thuế một số hàng hóa của Mỹ
15:50' - 29/11/2024
Ủy ban Thuế quan Quốc vụ viện Trung Quốc hôm nay ra thông báo cho biết sẽ tiếp tục miễn trừ một số mặt hàng của Mỹ không bị áp thuế bổ sung cho đến cuối tháng 2/2025.
-
Thị trường
Hàng hóa tại Mỹ giảm mạnh nhân dịp Black Friday để hút khách
15:11' - 29/11/2024
Năm nay, nhiều mặt hàng đã được các nhà bán lẻ giảm giá khá sâu để cố gắng kéo lại các tập khách hàng trong bối cảnh xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng "lên ngôi" và điều kiện ngân sách eo hẹp.
-
Thị trường
Thị trường hàng hóa nguyên liệu trầm lắng trong ngày nghỉ Lễ Tạ ơn
08:39' - 29/11/2024
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới khá trầm lắng do phần lớn các mặt hàng tạm ngừng giao dịch trong ngày Mỹ nghỉ Lễ Tạ ơn.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thời điểm vàng để kích cầu nội địa
14:00' - 18/05/2025
Kích cầu và thúc đẩy tiêu dùng nội địa được xác định là một trong ba động lực then chốt để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2025.
-
Thị trường
Thị trường thép ASEAN và những thách thức
08:42' - 15/05/2025
Việc Trung Quốc gia tăng xuất khẩu thép sang ASEAN được thể hiện rõ qua số liệu xuất nhập khẩu thép vào khu vực này trong quý I/2025.
-
Thị trường
Cà phê Việt Nam bứt phá từ chất lượng và thị trường xuất khẩu
16:09' - 14/05/2025
Khi giá cà phê liên tục ở mức cao và thị trường xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, ngành hàng cà phê Việt Nam đang bước vào giai đoạn “vàng” để bứt phá.
-
Thị trường
Mỹ lên kế hoạch cải cách quy định xuất khẩu bán dẫn
14:33' - 14/05/2025
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump lên kế hoạch cải cách quy định xuất khẩu bán dẫn sử dụng trong trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Thị trường
Giá tôm tiếp tục tăng thêm 3.000 - 5.000 đồng/kg
10:39' - 13/05/2025
Giá tôm sú, tôm thẻ chân trắng thương phẩm ở thị trường tỉnh Trà Vinh hơn một tuần nay tiếp tục tăng thêm 3.000 - 5.000 đồng/kg.
-
Thị trường
Niên vụ vải thiều 2025: Sản lượng thu hoạch dự kiến tăng khoảng 30%
11:33' - 12/05/2025
Với điều kiện thời tiết thuận lợi, niên vụ vải thiều 2025 được đánh giá trúng mùa với sản lượng thu hoạch dự kiến đạt 303.000 tấn, tăng khoảng 30% so với năm 2024.
-
Thị trường
Giá gạo xuất khẩu giảm 20%
12:47' - 11/05/2025
Giá lúa, gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua không có nhiều biến động. Song nhìn lại 4 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo Việt Nam chỉ đạt 1,75 tỷ USD, giảm 14,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Thị trường
Xuất khẩu tổ yến thô thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc
16:26' - 08/05/2025
Ngày 8/5, Cục Chăn nuôi và Thú y (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định thư về xuất khẩu tổ yến từ Việt Nam sang Trung Quốc.
-
Thị trường
Sản lượng vải thiều tăng 30%, ngành nông nghiệp lên kế hoạch thông suốt xuất khẩu
16:24' - 08/05/2025
Có 469 mã số vùng trồng vải và 55 mã số cơ sở đóng gói được cấp, giám sát thường xuyên và đã hoàn tất thủ tục đăng ký sử dụng cho vụ 2025 sẵn sàng xuất khẩu.