Mùa Xuân mang nhiều hi vọng mới ở nơi cực Nam của Tổ quốc

18:13' - 31/01/2022
BNEWS Gác lại những khó khăn, người dân Cà Mau đang háo hức chờ đón thời khắc giao thừa thiêng liêng cùng nhân dân cả nước với biết bao kỳ vọng mới.

Đón chào năm mới Nhâm Dần 2022, sau nhiều tháng nỗ lực kiểm soát dịch COVID-19, "màu xanh" đã trở lại với tỉnh Cà Mau, vùng đất cực Nam của Tổ quốc, tuy nhiên các hoạt động lễ hội, tập trung đông người đều được hạn chế…

Thay vào đó, địa phương đã dành sự ưu tiên trên hết cho sức khỏe của cộng động để bước vào một năm mới bình an với nhiều hy vọng tốt đẹp hơn.

Trải qua một năm đầy khó khăn, không khí đón Tết của người dân cũng có phần trầm lắng hơn, nhưng không vì thế mà các hoạt động đón Tết cổ truyền mất đi niềm vui, ý nghĩa.

 

Gia đình ông Trần Thế Giang, phường 9, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau chia sẻ, năm nào cũng vậy, gia đình ông đều giữ nếp gói bánh tét để cúng ông bà trong đêm Giao thừa. Bởi theo ông Giang, gói bánh tét ngày Tết không chỉ để cúng, để ăn mà còn là văn hóa truyền thống cần gìn giữ.

"Đây là dịp quan trọng để cả gia đình họp mặt, quây quần cùng nhau. Bên cạnh bếp lửa hồng sẽ là những câu chuyện trong một năm qua được mọi người ôn lại, từ đó con cháu cũng có sự khăng khít hơn. Năm nay dù tình hình dịch bệnh hết sức khó khăn, nhưng không vì thế mà gia đình tôi không duy trì truyền thống. Mọi khó khăn rồi sẽ qua, chỉ có những kỷ niệm bên nhau vào những ngày Tết như thế này là còn mãi", ông Giang chia sẻ.

Quanh khu vực chợ hoa kiểng thành phố Cà Mau, không khí mua bán vẫn diễn ra tấp nập. Theo đánh giá của nhiều người bán hoa kiểng, các loại cây kiểng chơi Tết không có gì khác hơn mọi năm, vẫn là các loại quen thuộc được nhập về chủ yếu từ các tỉnh Đồng Tháp, Lâm Đồng…

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, một số tiểu thương khó kiếm nguồn hàng, vì thế giá một số mặt hàng có thể tăng nhẹ. Chị Nguyễn Hồng Cẩm, kinh doanh hoa kiểng tại đây cho biết, nhà vườn năm nay trồng với số lượng ít, giảm còn khoảng 60-70% so với mọi năm.

Chị Lâm Kim Yến, ngụ tại phường 7, thành phố Cà Mau đánh giá, hoa kiểng Tết năm nay tuy rất đẹp, chất lượng, nhưng số lượng ít hơn hẳn so với mọi năm.

"Năm nay, xu hướng của một số người chơi hoa kiểng có chút khác lạ, thay vì những loại truyền thống phải có vào ngày Tết như mai, cúc, lan,…thì người chơi thiên về những loại cây có hạn sử dụng lâu dài như các loại ăn trái, rau, củ, vừa làm kiểng, trưng trong những ngày tết, vừa có thể ăn quả, lại "độc, lạ". Chính vì thế, một số loại như nho thân gỗ, vú sữa hoàng kim, xoài, bưởi, tắc,… tuy giá thành hơi cao nhưng được nhiều người mua quan tâm, ưa chuộng", chị Yến chia sẻ.

Năm 2021, kinh tế - xã hội trong nước cũng như toàn thế giới tiếp tục gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tuy không đạt chỉ tiêu tăng trưởng đề ra từ 6,5 đến 7%, nhưng bằng sự quyết tâm cao độ, tỉnh Cà Mau vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng gần 1%.

Đây là kết quả đáng tự hào của sự nỗ lực, đồng lòng và quyết tâm to lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Cà Mau trong suốt một năm khó khăn vừa qua.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đánh giá, năm Tân Sửu 2021 đi qua, mặc dù phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng địa phương đã gặt hái được nhiều thành quả quan trọng. Đại dịch COVID-19 đã tác động trực tiếp đến mọi mặt đời sống xã hội, đến sức khỏe, tính mạng của người dân.

Song với quyết tâm cao, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong tỉnh tiếp tục phát huy cao độ tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, đặc biệt là sự ủng hộ, sẻ chia của các nhà hảo tâm, cộng đồng doanh nghiệp, góp phần kiểm soát tốt dịch COVID-19 trong phần lớn thời gian của năm 2021, tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, để lại nhiều dấu ấn, tình cảm tốt đẹp trong lòng mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân. kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển, an sinh xã hội được thực hiện tốt, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định…

Năm Nhâm Dần 2022 có ý nghĩa rất quan trọng, tạo nền tảng thực hiện mục tiêu nghị quyết đại hội Đảng các cấp và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025.

Dự báo tình hình quốc tế và trong nước sẽ có nhiều cơ hội và thách thức đan xen, Cà Mau quyết tâm, nỗ lực, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát tốt dịch COVID-19, thực hiện tốt Chiến lược tổng thể ứng phó hiệu quả đại dịch COVID-19 trong tình hình mới, nhanh chóng phục hồi và phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân; đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với phát triển khoa học, công nghệ, chuyển đổi số; đẩy mạnh phát triển du lịch và bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc; ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường...

Trước thềm năm mới, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải kêu gọi toàn Đảng bộ, dân và quân trong tỉnh phát huy tinh thần yêu nước, tự hào, khát vọng của quê hương Cà Mau bình an, phát triển, nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm và nỗ lực cao hơn nữa, phấn đấu đạt cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022, biến thời cơ thành hiện thực, xây dựng tỉnh Cà Mau phát triển nhanh và bền vững.

Gác lại những khó khăn, người dân Cà Mau đang háo hức chờ đón thời khắc giao thừa thiêng liêng cùng nhân dân cả nước với biết bao kỳ vọng mới. Đồng thời, đây cũng là dấu mốc quan trọng đánh dấu Cà Mau bước sang tuổi 25 kể từ ngày chia tách tỉnh Minh Hải, khẳng định vị thế trong hành trình đi cùng đất nước đổi mới và hội nhập./.

>>>Khi cử nhân tài chính, kỹ sư robot rẽ ngang

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục