Mức độ chênh lệch giàu nghèo ở Mỹ đang ngày một gia tăng

08:11' - 28/06/2018
BNEWS Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn báo cáo mới công bố của Liên hợp quốc (LHQ) cho biết mức độ chênh lệch giàu nghèo ở Mỹ đang ngày một gia tăng.
Liên hợp quốc cho biết mức độ chênh lệch giàu nghèo ở Mỹ đang ngày một gia tăng. Ảnh minh họa: TTXVN

Báo cáo được đưa ra chỉ hai ngày sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi Hội đồng Nhân quyền LHQ hôm 19/6.

Báo cáo nhấn mạnh: "Hoa Kỳ, một trong những nước giàu nhất thế giới và là 'đất nước của cơ hội', đã nhanh chóng trở thành nước đứng đầu về bất bình đẳng". Hơn bao giờ hết, một người Mỹ sinh ra trong nghèo khó sẽ có nguy cơ tiếp tục nghèo đói trong suốt cuộc đời.

LHQ cho rằng nghèo khó không phải là một vấn đề mới, song dưới thời thời chính quyền Tổng thống Donald Trump, tình hình trở nên tệ hại hơn.

Ngoài ra, Mỹ cũng là nước có tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh cao nhất trong 20 quốc gia giàu có trên thế giới và là nước có tỷ lệ trẻ em sống trong nghèo khó cao nhất ở các nước công nghiệp phát triển.

Ngay sau đó, chính quyền Tổng thống Trump đã kịch liệt phản đối bản báo cáo trên và cho rằng "lẽ ra (LHQ) nên chú trọng đến tình trạng nghèo đói ở các nước thế giới thứ ba". Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley nhận xét: “Thật lố bịch khi LHQ xét đoán về tình trạng nghèo khó ở Mỹ".

Theo bà Haley, đặc phái viên LHQ đã trình bày sai lạc một cách trắng trợn những tiến bộ mà Mỹ đã đạt được trong công cuộc giảm đói nghèo. Tuy nhiên, bà không đưa ra dẫn chứng cụ thể nào về điều này.

Trước đó, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders và 18 chính trị gia khác đã công bố thư ngỏ kêu gọi hành động để giảm mức chênh lệch giàu nghèo “đáng tủi hổ” ở nước Mỹ.

Các chính trị gia này đồng ý với nhận định của LHQ rằng 1.500 tỷ USD giảm thuế của chính quyền Trump "hoàn toàn chỉ làm lợi cho người giàu, trong khi đẩy dân nghèo lún sâu vào cảnh khốn cùng".

Theo thống kê của Mỹ, 40 triệu người dân nước này đang sống trong nghèo khó, trong khi báo cáo của LHQ ghi nhận 5 triệu dân Mỹ sống trong tình trạng “cực nghèo” như ở các nước thế giới thứ ba./.

Xem thêm:

>>>Chênh lệch giàu nghèo tại Hong Kong (Trung Quốc) đang ở ngưỡng cao nhất

>>>UNICEF lo ngại khoảng cách chênh lệch giàu nghèo ở trẻ em tại các nước giàu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục