Tetra Pak chia sẻ các cơ hội kinh doanh mới trong ngành sữa
Trong khuôn khổ triển lãm sản phẩm sữa Vietnam Dairy 2017, ngày 31/5, Vụ Công nghiệp nhẹ (Bộ Công Thương) phối hợp với Hiệp hội sữa Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo “Công nghệ tiệt trùng - Tương lai ngành sữa Việt Nam trước xu hướng mới”.
Tại Hội thảo, ông Robert Graves - Tổng giám đốc Công ty Tetra Pak Việt Nam- nhận định, thị trường sữa Việt Nam đang ở “Thời kỳ vàng” và vẫn đang tiếp tục mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp Việt Nam.
“Ngành công nghiệp này có nhiều tiềm năng to lớn mà tất cả chúng ta đều có thể khám phá. Chúng ta có thể đẩy mạnh tăng trưởng thông qua tăng cường thâm nhập thị trường mới, đổi mới sản phẩm, bao bì, nắm bắt các xu hướng tiêu dùng và chú trọng vào các hoạt động kinh doanh thân thiện với môi trường”, ông Graves nói.
Một xu hướng khác mà ông Graves đề cập đến đó là các nhà sản xuất đang chú trọng đến việc cải thiện yếu tố môi trường và bền vững trong sản xuất. Từ những việc như tối ưu hóa tiêu thụ nguyên liệu, năng lượng, tới sử dụng các vật liệu bao bì có thể tái chế được.
Ông Robert Graves chia sẻ, dựa trên xu thế mới, Tetra Pak đã bắt đầu đưa ra các dịch vụ áp dụng nền tảng kỹ thuật số trong ngành sản xuất sữa. Theo đó, công nghệ sẽ giúp hệ thống đoán lỗi có thể xảy ra trong dây chuyền máy móc, đồng thời giảm thiểu thời gian xử lý các lỗi đó.
Hiện Tetra Pak đang áp dụng ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường (Microsoft HoloLens) nhằm giảm thời gian máy ngưng hoạt động do trục trặc và giúp các nhà máy sản xuất ngăn ngừa những rủi ro về an toàn thực phẩm cũng như chất lượng sản phẩm, giảm thời gian xử lý.
Tại hội thảo, ông Trần Toàn Thắng -Phó vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương- cũng chia sẻ về quy hoạch phát triển ngành sữa Việt Nam. Cụ thể năm 2020, cả nước sẽ sản xuất khoảng 2,6 tỷ lít quy ra sữa tươi, tiêu thụ trung bình đạt khoảng 27 lít sữa/người/năm. Theo kế hoạch, nguồn cung cấp sữa tươi sản xuất trong nước dự kiến đạt 1 tỷ lít, đáp ứng khoảng 38% nhu cầu sản xuất.Thống kê cho thấy, thế hệ trẻ từ 16 tuổi đến 30 tuổi đang chiếm khoảng 1/3 dân số cả nước và đây là thị trường tiềm năng cho sự phát triển ngành sữa của Việt Nam.
Tuy nhiên, trước áp lực cạnh tranh từ xu thế hội nhập, chất lượng và an toàn thực phẩm trở thành yếu tố quan trọng nhất. Điều này đòi hỏi, các nhà sản xuất phải có những hệ thống kiểm tra chất lượng chặt chẽ, thông qua việc cung cấp thông tin nguồn gốc xuất xứ của từng sản phẩm và tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư là bước đi cần thiết của ngành công nghiệp sữa Việt Nam.
Theo ông Thắng, bên cạnh việc khai thác công suất hiện có, các doanh nghiệp sữa đang mở rộng đầu tư vào công nghệ, nâng cao công suất nhà máy, phát triển vùng nguyên liệu sữa tươi trong nước, nhằm giảm dần tỷ lệ sử dụng nguyên liệu sữa bột nhập ngoại./.- Từ khóa :
- ngành sữa
- thị trường sữa việt nam
- thị trường sữa
- sữa
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Triển lãm quốc tế ngành sữa lần đầu tiên tại Việt Nam
12:51' - 31/05/2017
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, làm cầu nối cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường.
-
Kinh tế Thế giới
Canada: Ngành sữa có nguy cơ bị khiếu kiện lên WTO
15:16' - 20/04/2017
Các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp sữa của Australia và New Zealand tuyên bố ủng hộ Mỹ trong việc đưa tranh chấp thương mại với Canada lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
-
Phân tích doanh nghiệp
Bước tiến mới trong lĩnh vực organic của ngành sữa Việt
21:31' - 29/03/2017
Với sự kiện khánh thành trang trại bò sữa Vinamilk Organic Đà Lạt ngày 13/3, người tiêu dùng nay đã có cơ hội tiếp cận các sản phẩm sữa organic đạt chuẩn Quốc tế được sản xuất ngay tại Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Việt sẽ tiếp tục tham gia Hội chợ Thương mại điện tử toàn cầu lần thứ 4
18:59' - 16/07/2025
Bộ Công Thương Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia Hội chợ Thương mại điện tử toàn cầu lần thứ 4 (GDTE 2025), diễn ra từ ngày 23-29/9 tại thành phố Hàng Châu, Trung Quốc.
-
DN cần biết
Xúc tiến thương mại bài bản giúp hàng Việt chinh phục thị trường Hoa Kỳ
16:06' - 16/07/2025
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam trong nhiều năm qua, nhưng cũng là thị trường có hàng rào kỹ thuật, thuế quan và quy định nhập khẩu nghiêm ngặt bậc nhất thế giới.
-
DN cần biết
Nhà máy tại Việt Nam: "Cứ điểm" xuất khẩu quan trọng của Kumho Tire
15:11' - 16/07/2025
Đối với Kumho Tire, nhà máy tại Việt Nam là cơ sở tiên phong cho hoạt động xuất khẩu sang Bắc Mỹ và châu Âu.
-
DN cần biết
Bàn giao quyền đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại FPT Telecom về Bộ Công an
11:26' - 16/07/2025
Lễ bàn giao quyền đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom) từ Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) về Bộ Công an đã diễn ra tại Hà Nội.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành bộ thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực xuất nhập khẩu
17:06' - 15/07/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1845/QĐ-BCT về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành và sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ điều tra chống lẩn tránh thuế đồ đựng nhôm xuất xứ Việt Nam
16:53' - 15/07/2025
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu sản phẩm nói trên rà soát các hoạt động xuất khẩu các sản phẩm bị điều tra sang Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
Chi phí vận chuyển container từ Hàn Quốc đến Mỹ tăng cao
10:47' - 15/07/2025
Theo Cục Hải quan Hàn Quốc ngày 15/7, chi phí vận chuyển container từ Hàn Quốc đến Mỹ đã tăng mạnh vào tháng trước, do khối lượng thương mại tăng bất chấp chính sách thuế quan toàn diện của Mỹ.
-
DN cần biết
Cơ hội định vị thương hiệu Việt trên nền tảng số toàn cầu
12:17' - 12/07/2025
Vietnam International Sourcing 2025 là sự kiện thường niên do Bộ Công Thương tổ chức, dự kiến năm nay sẽ quy tụ khoảng 600 gian hàng trong nước và quốc tế...
-
DN cần biết
Bộ Công Thương lên kế hoạch thực hiện các giải pháp xúc tiến thương mại
10:47' - 10/07/2025
Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch hành động nhằm thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025.