Mỹ: Bang California nhanh chóng khắc phục hậu quả sau động đất

18:48' - 06/07/2019
BNEWS Sau khi xảy ra vụ động đất cường độ 7,1 vào tối 5/7 (theo giờ địa phương) tại phía Nam bang California, chính quyền bang đã triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả và hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng.
Nhiều tòa nhà bị hư hại sau trận động đất ở Ridgecrest, California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngay trong sáng 6/7, lực lượng cứu hộ và an ninh đã được triển khai tại khu vực được xác định là tâm chấn của trận đất tại khu dân cư xa xôi cách Los Angeles khoảng 240 km về phía Tây Bắc.

Thống đốc bang California Gavin Newsom đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại hạt San Bernardino và hạt Kern, vốn là những khu vực gần tâm chấn của hai vụ trận động đất xảy ra trong tuần này.

Ông Newsom đồng thời yêu cầu sự hỗ trợ khẩn cấp của chính quyền liên bang, đồng thời cho biết mọi nguồn lực của bang này đang được đặt trong mức cảnh báo cao nhất.

Trong khi đó, Thiếu tướng David Baldwin cho biết một lực lượng đặc biệt gồm 200 nhân viên an ninh cùng trực thăng và máy bay vận tải đã được điều động đến nơi cần thiết.

Theo Giám đốc Văn phòng khẩn cấp bang California Mark Ghilarducci, cho đến nay chưa có thông tin về trường hợp thiệt mạng hay thương nặng, mới chỉ có một số người bị thương nhẹ. Với cường độ 7,1, trận động đất này được xác định là mạnh nhất trong 20 năm qua tại bang California.

Trận động đất đã làm đổ nhiều tòa nhà, gây mất điện trên diện rộng tại thị trấn Trona, trong khi hệ thống nước và thông tin cũng bị cắt đứt. Bên cạnh đó, cũng tại khu vực này và thị trấn Argus, một số vụ cháy đã xảy ra do rò rỉ gas. Tại hạt Kern, mạng lưới điện bị cắt đã ảnh hưởng đến khoảng 1.800 người dân.

Trước đó, ngày 4/7, một trận động đất mạnh 6,4 xảy ra tại vùng sa mạc Mojave, cách thành phố Ridgecrest  10km và có thể cảm nhận được tại thành phố Los Angeles và thậm chí cả ở Las Vegas. Tâm chấn ở độ sâu 10,7 km và gần bãi thử vũ khí China Lake của Hải quân Mỹ.

Các chuyên gia quan ngại rằng hai trận động đất mạnh vừa qua kèm theo nhiều dư chấn đã dấy lên quan ngại về khả năng xảy ra một trận động lớn có tên "Big One", dọc đứt gãy San Andreas, có thể phá hủy nhiều thành phố tại Nam California./.
Xem thêm:

>>Động đất ở Nam California: Gây thiệt hại ban đầu về người và tài sản

>>Mỹ: Tiếp tục xảy ra động đất ở miền Nam California

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục