Mỹ: Bang California tiếp tục hứng bão lớn nguy cơ gây lũ quét

11:44' - 05/02/2024
BNEWS Ngày 4/2, bang California (Mỹ) hứng chịu cơn bão thứ 2 trong vòng chưa đầy một tuần. Trận bão lần này mang theo mưa lớn và gió giật mạnh, gây mất điện trên diện rộng, có nguy cơ gây lũ quét và sạt lở.

Cơn bão mới được hình thành từ những dòng không khí rộng lớn có độ ẩm dày đặc được gọi là "sông khí quyển". Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) đã ban hành cảnh báo gió giật mạnh ở một số khu vực, với sức gió lên tới gần 130km/h. Người dân một số khu vực đã nhận lệnh sơ tán.

Theo trang theo dõi mạng lưới điện PowerOutage.us, do ảnh hưởng của mưa bão, tính đến ngày 4/2, có hơn 323.000 hộ gia đình và doanh nghiệp mất điện. Trong khi đó, Công ty điện lực Pacific Gas and Electric (PG&E) cho biết hơn 261.000 khách hàng bị mất điện và đã kích hoạt Trung tâm vận hành khẩn cấp để khắc phục sự cố.

 

NWS cảnh báo mưa lớn sẽ trút xuống một vùng rộng lớn ở phía Nam California đến hết ngày 5/2. Theo đó, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân hạn chế ra đường, đặc biệt cần cẩn trọng khi tham gia lưu thông trên đường cao tốc trong thời gian này.

Thành phố ven biển Long Beach gần Los Angeles cũng được dự báo hứng chịu lượng mưa lớn, ước tính lên tới 13-18cm từ ngày 4 đến 6/2. Khu vực ven biển phía Nam và trung tâm California cũng sẽ có mưa lớn với lượng mưa dao động từ 2,5-7,5 cm/h; tổng lượng mưa ở vùng ven biển dự kiến từ 7-15 cm và khu vực đồi núi là 15-30 cm. Trong 48 giờ tới, khu vực Los Angeles và Santa Barbara cũng được dự báo sẽ hứng lượng mưa lớn.

NWS dự báo mưa lớn kết hợp không khí lạnh, vùng núi cao phía Bắc California và Sierra Nevada sẽ có tuyết rơi trong ngày 6/2 với lượng tuyết dự kiến dày tới vài mét tại dãy Sierra.

Hiện phần lớn khu vực trên vẫn đang khắc phục hậu quả sau những trận mưa lớn quét qua các khu vực phía Bắc và phía Nam của bang vào ngày 31/1 và 1/2, dẫn đến tình trạng ngập lụt trên đường phố.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục