Mỹ "bật đèn xanh" dùng muỗi biến đổi gien chống Zika

12:49' - 12/03/2016
BNEWS Chính quyền Mỹ ngày 11/3 thông qua hoạt động thử nghiệm trên quy mô nhỏ phương thức dùng muỗi biến đổi gien để ngăn chặn sự lây lan của virus Zika hiện đang hoành hành tại Nam Mỹ.
Mỹ "bật đèn xanh" dùng muỗi biến đổi gien chống Zika. Ảnh minh họa: Reuters

Trong một thông báo đăng tải trên trang mạng của mình, Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) xác định muỗi đực tên mã khoa học "OX513A" không gây đe dọa tới con người, động vật cũng như môi trường.

Tuy nhiên, chương trình thử nghiệm áp dụng tại khu vực quần đảo Florida Keys ở rìa Đông Nam nước Mỹ sẽ chỉ được triển khai rộng rãi khi FDA nhận được phản hồi từ cộng đồng và các bên liên quan khác xác nhận tính an toàn của dự án này. Chương trình thử nghiệm dự kiến kéo dài nhiều tháng.

Muỗi Aedes aegypti đực biến đổi gien là sản phẩm của công ty Oxitec của Anh. Theo ý tưởng này, các nhà khoa học sẽ thả các muỗi Aedes aegypti đực đã biến đối gien để giao phối với muỗi cái.

Những con muỗi con của cặp muỗi có muỗi đực biến đổi gien sẽ chết từ khi còn là ấu trùng. Được triển khai từ năm 2014 tại một thị trấn ở phía Tây thủ đô Panama City, kết quả thí nghiệm của dự án này cho thấy lượng muỗi tại khu vực thí nghiệm đã giảm 93%.

Trong khi đó, Honduras cùng ngày thông báo trường hợp tử vong vì liên quan tới Zika đầu tiên của nước này.

Thứ trưởng Y tế Honduras Francis Contreras cho biết nạn nhân sống tại miền Bắc và là 1 trong tổng số 57 trường hợp được chẩn đoán mắc hội chứng rối loạn hệ thống miễn dịch Guillain Barré của nước này. Cũng theo quan chức này, Honduras hiệc có 185 phụ nữ mang thai nhiễm Zika. 

Có nhiều bằng chứng cho thấy sự liên quan chặt chẽ giữa virus Zika với bệnh teo não ở thai nhi và hội chứng rối loạn hệ thống miễn dịch Guillain Barré, có thể gây tử vong. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết kết luận chính xác chỉ có thể được biết vào giữa năm nay.

Tại châu Phi, Madagascar thông báo đang xây dựng một chương trình hành động để đối phó với dịch Zika mặc dù cho tới nay chưa xuất hiện trường hợp nhiễm bệnh nào. Tất cả các trung tâm y tế đã nhận hướng dẫn về các triệu chứng đáng ngờ.

Bộ Y tế Madagascar đã thành lập một ủy ban chuyên trách quy tụ nhiều quan chức và chuyên gia trong ngành. Viện Diệt khuẩn Madagascar cho biết đã phát triển một phương thức xét nghiệm phân tử để phát hiện virus Zika.

WHO xếp Madagascar vào nhóm những nước dễ bị dịch Zika tấn công./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục