Mỹ bỏ lệnh cấm máy tính xách tay trên khoang máy bay từ Trung Đông

09:52' - 21/07/2017
BNEWS Hiện các sân bay lớn ở Trung Đông đã tiến hành một loạt biện pháp an ninh tăng cường.

Lệnh cấm mang máy tính xách tay lên khoang máy bay từ Trung Đông tới Mỹ đã kết thúc khi giới chức liên bang Mỹ cho biết các sân bay lớn trong khu vực đã tiến hành các biện pháp khác để tăng cường an ninh.

Một hành khách cất máy tính trong vali tại Sân bay Quốc tế Kuwait ở Kuwait City trước khi lên chuyến bay tới Mỹ ngày 23/3. Ảnh: AFP/TTXVN

Người phát ngôn của Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) ngày 20/7 nói rằng tất cả các hãng hàng không và sân bay có các chuyến bay tới Mỹ đã đáp ứng giai đoạn đầu thực hiện các biện pháp an ninh mới của cơ quan này, vốn đã được thông báo hồi tháng cuối tháng 6 vừa qua song không được mô tả chi tiết.

Hiện các sân bay lớn ở Trung Đông đã tiến hành một loạt biện pháp an ninh tăng cường, trong đó có việc kiểm tra các thiết bị điện tử nhằm đảm bảo rằng các thiết bị này không chứa bom.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ bắt đầu áp dụng lệnh cấm trên hồi tháng 3/2017, có hiệu lực đối với tất cả các chuyến bay từ 10 sân bay ở Trung Đông đến bất cứ điểm nào trong lãnh thổ Mỹ. Lệnh cấm được đưa ra do lo ngại các tổ chức khủng bố cài bom vào các thiết bị điện tử cỡ lớn như máy tính bảng và máy tính xách tay.

Trong một hội nghị an ninh diễn ra ngày 19/7 tại Colorado, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ John Kelly cho biết lệnh cấm trên là một giải pháp tình thế cho đến khi các sân bay tăng cường an ninh.

Ông Kelly cho biết giới chức Mỹ đã tiến hành thử nghiệm kích nổ một quả bom giấu trong thiết bị điện tử để trong một chiếc máy bay thật với điều kiện áp suất tương tự như khi bay trên trời và chiếc máy bay đã bị phá hủy.

Theo thông tin tình báo, những kẻ khủng bố chưa đủ khả năng kích nổ từ xa một quả bom như vậy, nghĩa là chúng không thể kích nổ bom để ở khoang hành lý trong khi chúng đang ngồi trong khoang hành khách.

Trước đó, ngày 14/7, DHS đã cũng ban hành quy chế sửa đổi đối với các hãng hàng không trên toàn thế giới cung cấp dịch vụ vận tải tới Mỹ nhằm đáp ứng yêu cầu làm rõ các quy định an ninh hàng không mới được công bố từ cuối tháng 6.

Các quy định mới này nhằm đảm bảo an ninh cho khoảng 325.000 hành khách trên gần 2.000 chuyến bay thương mại vào Mỹ mỗi ngày của 180 hãng hàng không đến từ 280 sân bay thuộc 105 quốc gia.

Đánh giá về những biện pháp an ninh mới, Bộ trưởng Kelly cho biết phần lớn các biện pháp an ninh mới sẽ không gây phiền hà cho hành khách, song sẽ có những cuộc kiểm tra kỹ hơn đối với những thiết bị điện tử và một số hành khách sẽ bị soi quét an ninh để kiểm tra thêm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục