Mỹ bổ sung biện pháp siết chặt vấn nạn "súng ma"

07:23' - 13/04/2022
BNEWS Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa ra sắc lệnh hành pháp bổ sung nhiều biện pháp nhằm siết chặt quản lý súng đạn tại nước này, trong đó mục tiêu cụ thể được nhắm tới là vấn nạn "súng ma".

 

"Súng ma" là loại vũ khí có thể được mua dưới dạng bộ dụng cụ để lắp ráp tại nhà và không có số series theo dõi của chính quyền liên bang, theo đó rất khó truy vết thủ phạm. Nhà Trắng cho biết ngày càng có nhiều "súng ma" xuất hiện tại hiện trường các vụ phạm tội tại Mỹ.

Phát biểu trong một cuộc gặp gỡ tại Nhà Trắng với gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong những vụ xả súng gần đây, Tổng thống Biden cho biết số vụ tấn công liên quan "súng ma" đã tăng gấp 10 lần trong giai đoạn 2016-2021.

Ông Biden khẳng định không phản đối quyền sở hữu vũ khí của người dân được nêu trong Tu chính án thứ hai của Hiến pháp Mỹ. Tuy nhiên, ông cho rằng cần phải kiểm soát súng đạn chặt chẽ hơn khi "súng ma" chỉ cần vài phút để hoàn tất thao tác lắp ráp và vẫn có thể gây sát thương như các khẩu súng thông thường khác.

Quy định mới của Bộ Tư pháp Mỹ nêu rõ các nhà sản xuất phụ kiện vũ khí có thể lắp ráp lại thành "súng ma" sẽ phải tuân thủ những yêu cầu tương tự như các nhà sản xuất súng thương mại theo Đạo luật kiểm soát súng đạn. Cụ thể, các nhà sản xuất bộ dụng cụ "súng ma" cũng sẽ phải có giấy phép liên bang và ghi rõ số series trên các thành phần cấu thành vũ khí.

Quy định này cũng sẽ yêu cầu các đại lý được cấp phép của liên bang và người sửa chữa, điều chỉnh, thiết kế hoặc chế tạo súng phải "đăng ký series" vũ khí với chính quyền liên bang trước khi bán/bàn giao cho khách hàng. Ngoài ra, họ cũng sẽ phải kiểm tra lý lịch của các khách mua hàng.

Quy định mới sẽ tìm cách "bịt các lỗ hổng" để đảm bảo rằng tất cả các loại vũ khí phải được đăng ký với chính quyền liên bang, ngay cả những loại súng mà các thành phần chính được bán rời thành nhiều bộ phận.

Quy định cũng yêu cầu những người kinh doanh vũ khí phải giữ lại các tài liệu chính cho đến khi họ ngừng kinh doanh. Trước đây, họ đã được phép hủy hầu hết các hồ sơ sau 20 năm.

Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland cho biết: "Quy tắc này sẽ gây khó khăn hơn cho tội phạm và những trường hợp muốn sở hữu những khẩu súng không thể truy vết, qua đó giúp đảm bảo rằng các nhân viên thực thi pháp luật có thể truy xuất thông tin mà họ cần nhằm giải quyết các vụ phạm tội, đồng thời sẽ giúp giảm số lượng vũ khí không thể theo dõi đang tràn lan trong cộng đồng"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục