Mỹ: Các công đoàn đường sắt có thể đình công vào ngày 17/9

08:56' - 14/09/2022
BNEWS Theo tin từ Bloomberg, Nhà Trắng đang theo sát các diễn biến việc các công đoàn đường sắt của Mỹ có thể đình công vào cuối tuần này để yêu cầu cải thiện điều kiện làm việc.

Hai công đoàn đường sắt của Mỹ là SMART Transportation Division và Brotherhood of Locomotive Engineers and Trainmen có thể phát động cuộc đình công bắt đầu từ ngày 17/9.

12 công đoàn đường sắt lớn nhất của Mỹ bắt đầu thương lượng với các tập đoàn chủ sở hữu lao động về việc tăng lương và cải thiện bảo hiểm y tế từ tháng 1/2020 nhưng không đạt được thỏa thuận.

Đến mùa Hè năm 2022, chính quyền Tổng thống Biden đã chỉ định một nhóm hòa giải để thúc đẩy giải quyết vấn đề. 10 công đoàn khác đã đạt được thỏa thuận sơ bộ với các tập đoàn và đang chờ chấp thuận từ các thành viên. Tuy nhiên, hai công đoàn nêu trên vẫn chưa đồng ý với thỏa thuận. Bộ trưởng Lao động Marty Walsh đã gặp cả các bên trong tuần trước và các cuộc thương lượng đã được thực hiện trong cuối tuần vừa qua. Tuy nhiên, cho đến nay các bên vẫn chưa tìm được giải pháp.

 

Hai công đoàn đường sắt SMART Transportation Division và Brotherhood of Locomotive Engineers and Trainmen có khoảng 57.000 thành viên là các công nhân và người lái tàu, đại diện cho một nửa trong số 115.000 lao động trong toàn ngành đường sắt Mỹ. Nếu đình công xảy ra trên cả nước, Mỹ sẽ bị thiệt hại khoảng 2 tỷ USD/ngày.

Hệ thống đường sắt của Mỹ vận chuyển hàng hóa nông sản, công nghiệp, hàng bán sỉ và bán lẻ cho toàn bộ nước Mỹ. Một cuộc đình công của các công đoàn đường sắt sẽ gây ra sự gián đoạn chuỗi cung ứng và tạm dừng hoạt động của nhiều doanh nghiệp, nhà máy.

Các bên sẽ phải đạt các thỏa thuận muộn nhất trước ngày 17/9. Nếu qua hạn chót này mà không đạt thỏa thuận, hai công đoàn đường sắt trên sẽ tiến hành đình công và có thể dẫn tới sự can thiệp của quốc hội. Đại diện hai công đoàn đường sắt này cho biết từ ngày 12/9 sẽ bắt đầu ngừng vận chuyển vật liệu nguy hiểm và độc hại bắt đầu nhằm đảm bảo an toàn nếu diễn ra đình công./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục