Mỹ, Canada đưa ra những thông điệp trái chiều về việc mở lại biên giới hai nước

12:07' - 19/10/2020
BNEWS Kế hoạch mở cửa trở lại biên giới giữa Canada và Mỹ hiện vẫn chưa rõ ràng, trong bối cảnh Ottawa và Washington đang gửi đi những thông điệp trái chiều đối với vấn đề này.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, mặc dù Canada và Mỹ đã nhất trí đóng cửa biên giới đường bộ đối với hoạt động đi lại không thiết yếu, nhưng tới thời điểm hiện tại, dường như hai nước vẫn chưa thống nhất về các bước đi tiếp theo liên quan đến đường biên giới dài nhất thế giới này.

Biên giới giữa Canada và Mỹ đã đóng cửa từ tháng 3 vừa qua nhằm hạn chế sự lây lan của đại dịch COVID-19. Hai nước dự kiến mở trở lại biên giới vào ngày 21/10.

Tuy nhiên, trong phát biểu ngày 14/10, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã đề cập khả năng vẫn duy trì đóng cửa biên giới sau ngày 21/10 chừng nào số ca mắc COVID-19 tại Mỹ vẫn cao.

Về phía Mỹ, trong một bài phát biểu tại Nhà trắng ngày 21/9, Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ đang xem xét mở lại biên giới với Canada và phía Canada cũng muốn mở lại biên giới. Ông nêu rõ "hai nước sẽ sớm mở cửa lại biên giới".

Mặc dù nhiều người Canada ủng hộ đóng cửa biên giới, nhưng động tháu này đã gây tổn hại nghiêm trọng đối với ngành du lịch, cản trở đoàn tụ gia đình và ảnh hưởng đến các cộng đồng sống dọc biên giới hai nước.

Bộ An ninh nội địa Mỹ cho biết hai nước đang thăm dò việc nới lỏng một số biện pháp hạn chế. Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ trưởng An ninh công cộng Canada chỉ thông báo: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá thông tin y tế cộng đồng để đưa ra quyết định về thời điểm và cách thức mở cửa trở lại biên giới".

Theo hãng tin Reuters, Mỹ đã đề xuất một số ý tưởng nới lỏng các biện pháp hạn chế ở biên giới, nhưng giới chức Canada không nhiệt tình hưởng ứng.

Đáng chú ý, Thủ tướng Trudeau khuyến cáo người dân Canada không nên đáp máy bay đến Mỹ, trong khi phía Mỹ chào đón hành khách Canada tới bằng đường không. Mặc dù Mỹ nhất trí đóng cửa biên giới đường bộ với Canada, nhưng cho phép người Canada đến Mỹ bằng đường không.

Ngược lại, Canada không cho phép người Mỹ nhập cảnh Canada dù bằng bất cứ phương tiện nào, trừ các trường hợp đặc biệt có lý do thật sự cần thiết.

Theo thống kê, trước khi có đại dịch COVID-19, mỗi ngày có một lượng hàng hóa trị giá khoảng 2,7 tỷ CAD (trên 1,8 tỷ USD) đi qua biên giới Canada-Mỹ.

Hoạt động vận chuyển hàng hóa giữa Canada và Mỹ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với nền kinh tế của “xứ sở lá phong”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục