Mỹ: Cháy rừng tiếp tục lan rộng khiến nỗ lực cứu hộ gặp nhiều khó khăn

12:38' - 12/08/2018
BNEWS Dự báo có thể còn nhiều đám cháy bất ngờ xuất hiện do tình hình khô nóng.
 Ngày 10/8, Hàng trăm lính cứu hỏa vẫn đang tiếp tục dựng rào chắn ngăn không để cháy rừng lan rộng, đe dọa hàng nghìn căn nhà tại cộng đồng dân cư ven hồ ở miền Đông Nam thành phố Los Angeles, bang California của Mỹ. Ảnh: TTXVN phát

Các vụ cháy rừng tại nhiều nơi ở Mỹ vẫn chưa kiểm soát, dù chính quyền đã huy động tối đa các lực lượng cứu hộ từ nhiều bang đến khắc phục. Ngày 11/8, thêm 6 đám cháy trên diện rộng bất ngờ bùng phát, nâng tổng số đám cháy rừng lớn trên cả nước lên con số 100. Dự báo có thể còn nhiều đám cháy bất ngờ xuất hiện do tình hình khô nóng.

Theo Trung tâm điều phối liên ngành quốc gia, hơn 30.000 nhân viên cứu hộ, trong đó bao gồm cả lính cứu hỏa được huy động từ nhiều bang trong cả nước cùng gần 140 nhân viên hỗ trợ từ Australia và New Zealand, đang phải vật lộn để kiểm soát các đám cháy, tới nay đã thiêu rụi 648.000 héc ta rừng.

Người đứng đầu Trung tâm dự báo bão thuộc Cơ quan Khí tượng quốc gia Mỹ, ông Jeremy Grams  cho biết dự báo tại một số khu vực quanh dãy núi Rocky sẽ có bão kèm sấm sét, nhưng lại mưa ít, trong khi ở khu vực Tây Bắc nước Mỹ, thời tiết nóng bất thường, kèm theo gió mạnh và độ ẩm thấp, sẽ càng khiến nguy cơ bùng phát cháy rừng lan rộng, đặc biệt công tác khắc phục càng trở nên khó khăn. Ngày 11/8, các nhân viên cứu hộ đã phải trải qua thêm một ngày vật lộn với nhiệt độ cao và gió mạnh để kiểm soát các đám cháy lớn.

Hiện các đám cháy rừng đã lan sang nhiều bang, từ Washington đến New Mexico, trong đó bang California  được ghi nhận "thảm họa cháy rừng" lớn nhất trong lịch sử bang.

Hiện bang California đang cùng lúc vật lộn với hàng chục đám cháy rừng trên diện rộng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Mendocino Complex (tên gọi chung cho hai đám cháy River và Ranch) là đám cháy tồi tệ nhất trong lịch sử bang California, khi thiêu rụi khu vực có diện tích 110.850 ha, gần bằng diện tích thành phố Los Angeles. Trong khi đó, đám cháy Carr đã trở thành đám cháy gây thương vong nhiều thứ 3 trong lịch sử bang này, khi cướp đi sinh mạng của 8 người, thiêu rụi hơn 77.000 ha rừng và phá hủy hơn 1.600 công trình kiến trúc và nhà cửa.

Nhiều trường học tại California đã buộc phải đóng cửa và 21.000 người phải đi sơ tán. Các chiến dịch kiểm soát cháy rừng đang gặp nhiều trở ngại do tiết trời nóng bức và gió mạnh khiến ngọn lửa lan nhanh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đây là "thảm họa nghiêm trọng" và ra lệnh huy động ngân quỹ liên bang để hỗ trợ các nỗ lực khôi phục tại những vùng bị ảnh hưởng. Quyết định trên của Tổng thống Trump sẽ tạo điều kiện để người dân, các doanh nghiệp, chính quyền các thành phố và địa phương tiếp cận thuận lợi hơn nguồn quỹ liên bang, hỗ trợ thực phẩm cùng các chương trình cứu trợ khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục