Mỹ chưa cấp thị thực cho phái đoàn Nga dự kỳ họp ĐHĐ LHQ Khóa 77

12:38' - 03/09/2022
BNEWS Nga đã đề nghị Mỹ cấp thị thực cho đoàn 56 thành viên do Ngoại trưởng Sergei Lavrov dẫn đầu tới New York tham dự kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 77 trong tháng 9 nhưng đến nay chưa có phản hồi.

Trong bức thư gửi Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia cho biết thông tin trên là “đáng báo động” do trong vài tháng qua, Mỹ “liên tiếp từ chối cấp thị thực nhập cảnh” cho một số đại biểu Nga tham dự các sự kiện khác của LHQ.

 

Đại sứ Nebenzia cho hay mọi hồ sơ xin cấp thị thực cần thiết đều đã được nộp cho Đại sứ quán Mỹ tại Moskva. Trong khi đó, người phát ngôn LHQ Eri Kaneko thông báo Tổng Thư ký Guterres cùng các quan chức cấp cao khác của LHQ đang liên lạc chặt chẽ với Mỹ và Nga liên quan tới vấn đề thị thực.

Phản ứng trước thông tin trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố Washington coi trọng các nghĩa vụ đối với quốc gia đặt trụ sở LHQ, đồng thời khẳng định hồ sơ thị thực được bảo mật theo quy định của luật pháp Mỹ nên cơ quan này không thể bình luận về những trường hợp riêng lẻ.

Theo “thỏa thuận trụ sở” LHQ năm 1947, nhìn chung, Mỹ phải cho phép các nhà ngoại giao nước ngoài tiếp cận LHQ. Tuy nhiên, Washington tuyên bố có thể từ chối cấp thị thực vì lý do “an ninh, khủng bố và chính sách đối ngoại”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ: “Chúng tôi xử lý hàng trăm thị thực mỗi năm cho các đại biểu Liên bang Nga tham dự các sự kiện của LHQ.

Công việc này đặc biệt quan trọng do những hành động phi pháp của Nga đối với Đại sứ quán của chúng tôi tại Nga, trong đó có hành vi buộc các nhân viên địa phương và quốc gia thứ 3 thôi việc, từ đó hạn chế một cách nghiêm trọng số lượng nhân viên của chúng tôi cũng như khả năng xử lý thị thực”.

Kỳ họp ĐHĐ LHQ Khóa 77, sự kiện thường niên lớn nhất của LHQ, sẽ khai mạc vào ngày 12/9. Tại sự kiện sắp tới, Chủ tịch Đại hội đồng mới đắc cử ông Csaba Korosi (người Hungary) sẽ chính thức nhậm chức thay ông Abdulla Shahid (người Maldives) - Chủ tịch ĐHĐ LHQ Khóa 76.

Tuần lễ cấp cao của kỳ họp ĐHĐ LHQ Khóa 77, điểm nhấn quan trọng của sự kiện, sẽ diễn ra từ ngày 20/9/2022, với sự tham dự của hàng trăm nguyên thủ và lãnh đạo từ các quốc gia trên khắp thế giới./.    

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục