Mỹ chưa có kế hoạch đàm phán thương mại với Trung Quốc

11:04' - 09/03/2019
BNEWS Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện chưa có kế hoạch mới cử đoàn sang Trung Quốc tiến hành đàm phán thương mại trực tiếp dù vẫn còn nhiều việc phải làm để có thể đạt một thỏa thuận.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: THX/TTXVN

Cố vấn thương mại của Nhà Trắng Clete Willems ngày 8/3 cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện chưa có kế hoạch mới cử đoàn sang Trung Quốc tiến hành đàm phán thương mại trực tiếp dù vẫn còn nhiều việc phải làm để có thể đạt một thỏa thuận.

Phát biểu với báo giới bên lề một sự kiện tại trường Đại học luật Georgetown, ông Willems cho biết các quan chức thương mại của Mỹ và Trung Quốc vẫn trao đổi "hằng ngày" nhưng hiện chưa bên nào có kế hoạch cho một chuyến thăm đàm phán trực tiếp.

Tuy nhiên, ông không loại trừ khả năng diễn ra các cuộc gặp trực tiếp trong tương lai. Theo ông Willems, hai bên đã đạt nhiều tiến bộ trong các cuộc đàm phán thời gian qua, tuy nhiên vẫn còn nhiều việc phải làm.

Tuyên bố trên của ông Willems được đưa ra ra trong bối cảnh giới lập pháp và cộng đồng doanh nhân Mỹ đang lo ngại Tổng thống Trump có thể vội vàng ký kết thỏa thuận với Trung Quốc trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 nên không giải quyết hết các vấn đề quan trọng.

Ông Willems khẳng định những ý kiến cho rằng Tổng thống Trump sẽ ký một "thỏa thuận tồi" là "hoàn toàn không đúng".

Cùng ngày, phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump bày tỏ lạc quan về khả năng đạt một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, song khẳng định ông sẽ không ký thỏa thuận nếu không có lợi cho nước Mỹ.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về triển vọng đạt thỏa thuận với Trung Quốc, ông Trump khẳng định: "Tôi tin là được", song ông nhấn mạnh: "Tuy nhiên nếu không có được một thỏa thuận có lợi cho đất nước chúng ta thì tôi sẽ không ký".

Liên quan vấn đề trên, cố vấn kinh tế của Nhà Trắng Larry Kudlow cho rằng một thỏa thuận đáp ứng tốt nhất những lợi ích của Mỹ sẽ phải bao gồm việc Trung Quốc thực hiện những biện pháp nhằm chấm dứt tình trạng đánh cắp sở hữu trí tuệ và tấn công mạng; cho phép các công ty Mỹ hoạt động tại Trung Quốc được sở hữu doanh nghiệp của họ; giảm dần hoặc chấm dứt đánh thuế ô tô, hàng tiêu dùng và nông sản.

Theo ông Kudlow, có thể đạt được một thỏa thuận trong một cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình "cuối tháng này, hoặc có thể trong tháng 4".

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad cho biết Washington và Bắc Kinh chưa ấn định ngày tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Trung để ký kết thỏa thuận.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này đang mắc kẹt trong một cuộc chiến trả đũa lẫn nhau bằng thuế trong nhiều tháng qua. Đến nay, tổng giá trị hàng hóa bị tăng thuế của hai bên đã lên tới hơn 360 tỷ USD.

Hai bên cho biết các cuộc đàm phán đã đạt tiến triên, theo đó Nhà Trắng đã hoãn kế hoạch tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các vòng đàm phán tiếp theo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục