Vấn đề Brexit: Đàm phán EU - Anh không đạt đột phá

09:41' - 06/03/2019
BNEWS Tiến trình Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, tiếp tục rơi vào tình trạng bấp bênh khi kết thúc ngày đàm phán 5/3 tại Brussels (Bỉ), hai bên chưa đạt được bước đột phá nào.

Cuộc đàm phán giữa Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier và Bộ trưởng Tư pháp Anh Geoffrey Cox cùng Bộ trưởng Brexit Anh Stephen Barclay đã kết thúc sau hơn 3 giờ thảo luận.

Hai bên đều không đưa ra bất kỳ bình luận gì sau cuộc đàm phán này. Một quan chức EU cho hay đàm phán diễn ra không mấy tốt đẹp.

Trong khi đó, các nguồn tin của Anh và EU cho biết dự kiến các cuộc đàm phán giữa các quan chức cấp thấp hơn sẽ được tiếp tục trong ngày 6/3.

Cuộc gặp mới nhất giữa đoàn đàm phán về Brexit của Anh và EU diễn ra với hy vọng tìm kiếm đột phá trong vấn đề biên giới giữa vùng Bắc Ireland thuộc Anh và CH Ireland.

Trước đó, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU cho biết Brussels sẵn sàng cung cấp thêm cho London những đảm bảo cần thiết để thỏa thuận Brexit, mà hai bên đạt được hồi cuối năm 2018, nhận được sự ủng hộ tại Hạ viện Anh.

Ông Barnier cũng cho rằng các lãnh đạo EU sẽ đồng thuận nếu Anh đề nghị hoãn hạn chót rời khỏi khối dự kiến diễn ra vào ngày 29/3 tới, để có thêm thời gian cho Hạ viện nước này chính thức phê chuẩn một thỏa thuận Brexit cuối cùng.

Về phần mình, Ngoại trưởng Jeremy Hunt ngày 5/3 cho biết EU đã phát đi tín hiệu "tương đối tích cực" về việc cho phép Anh thay đổi một số nội dung trong thỏa thuận về tiến trình Brexit nhằm giúp văn kiện này nhận được sự ủng hộ tại Quốc hội Anh.

Hơn 20 ngày trước khi Anh chính thức rời EU, Hạ viện nước này vẫn chưa thống nhất được một thỏa thuận Brexit, đẩy cao nguy cơ Anh ra đi mà không có thỏa thuận.

Chính phủ của Thủ tướng Theresa May vẫn đang nỗ lực bàn thảo với phía EU để tìm kiếm những đảm bảo giúp thỏa thuận Brexit hiện tại nhận được ủng hộ trong cuộc bỏ phiếu lần 2 tại Hạ viện Anh dự kiến diễn ra vào ngày 12/3 tới.

Nếu thỏa thuận cuối cùng vẫn không được ủng hộ, Hạ viện Anh sẽ bỏ phiếu vào ngày 13/3 để quyết định có chấp thuận một kịch bản Brexit không thỏa thuận hay không.

Nếu khả năng này tiếp tục bị phủ quyết, Quốc hội sẽ bỏ phiếu vào ngày 14/3 về phương án tìm kiếm sự "gia hạn ngắn và có giới hạn" đối với Điều khoản 50 trong Hiệp ước Lisbon, qua đó trì hoãn ngày Anh rời EU./.

Xem thêm:

>>Anh và EU tiếp tục gặp gỡ để tìm đột phá về Brexit

>>Nghị viện xứ Scoltand và Wales bỏ phiếu phản đối thỏa thuận Brexit


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục