Mỹ chưa có thời hạn áp thuế hàng hóa trị giá 325 tỷ USD của Trung Quốc

11:06' - 13/06/2019
BNEWS Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 12/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump từ chối đặt ra thời hạn cho việc áp thuế mới lên số hàng hóa trị giá 325 tỷ USD của Trung Quốc.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong cuộc họp ở Washington, DC ngày 12/6/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Mỹ đã nhiều lần đe dọa làm leo thang cuộc chiến thương mại kéo dài nhiều tháng qua với Trung Quốc bằng việc áp thuế mới lên gần như toàn bộ số hàng hóa còn lại được nhập khẩu từ nước này, trong đó có điện thoại di động, máy tính và quần áo.

Tuy nhiên, ông không đặt ra thời hạn đối với Trung Quốc trong việc thúc đẩy một thỏa thuận trước khi đối mặt với việc bị tăng thuế.

Trước đó, ông cho biết sẽ quyết định về vấn đề này sau Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Nhật Bản vào cuối tháng này.

Mỹ hiện đã áp mức thuế 25% lên số hàng hóa trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc, gồm từ chất bán dẫn đến đồ nội thất. Ông Trump nhắc lại việc ông tin rằng các nhà chế tạo đang rút khỏi Trung Quốc do sức ép từ việc Mỹ tăng thuế đối với hàng hóa của nước này.

Các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã bị đổ vỡ hồi tháng trước, sau khi Tổng thống Trump cáo buộc Trung Quốc không tuân thủ các cam kết của mình.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ tin rằng cuối cùng thì hai nước sẽ đạt được thỏa thuận. Ông dự kiến sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị thưởng đỉnh G20 sắp tới.

Mỹ muốn Trung Quốc dừng việc yêu cầu các công ty của Mỹ chia sẻ công nghệ để có thể hoạt động tại Trung Quốc, hạn chế hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhà nước và mở cửa thị trường hơn nữa.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục