Mỹ chưa phê chuẩn dự luật thay thế Obamcare trong năm 2017

09:02' - 27/09/2017
BNEWS Thượng nghị sĩ Mitch McConnell tuyên bố Thượng viện sẽ không tiến hành bỏ phiếu trong tuần này đối với Dự luật Chăm sóc Sức khỏe Mỹ (AHCA).
Lãnh đạo đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell (giữa) trong cuộc họp báo về dự luật thay thế Obamacare tại thủ đô Washington. AFP/TTXVN

Ngày 26/9, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell tuyên bố Thượng viện sẽ không tiến hành bỏ phiếu trong tuần này đối với Dự luật Chăm sóc Sức khỏe Mỹ (AHCA) nhằm thay thế Chương trình chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (Obamacare) có từ thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Động thái trên đã giáng thêm một đòn choáng váng vào nỗ lực loại bỏ-thay thế Obamacare của phe Cộng hòa và dập tắt hy vọng thông qua AHCA ngay trong năm 2017.

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn phát biểu trước báo giới của Thượng nghị sĩ Mitch McConnell cho biết, các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện đã có những nỗ lực vận động hành lang tới tận phút chót nhằm đưa dự luật AHCA ra bỏ phiếu trước thời hạn chót 30/9.

Tuy nhiên, ông McConnell thừa nhận dự luật này chắc chắn không tập hợp đủ số phiếu thuận để có thể được thông qua vì tới nay vẫn còn 3 Thượng nghị sĩ Cộng hòa tuyên bố bỏ phiếu chống, là Thượng nghị sĩ của bang Maine Susan Collins, Thượng nghị sĩ bang Arizona John McCain và Thượng nghị sĩ bang Kentucky Rand Paul.

Hai Thượng nghị sĩ Bill Cassidy (Bin Cát-si-đai) và Lindsey Graham (Lin-si Gra-ham), những người bảo trợ dự luật AHCA, thừa nhận việc Thượng viện Mỹ không thể tiến hành bỏ phiếu trước ngày 30/9 là một bước thụt lùi.

Tuy nhiên, hai nhà lập pháp này nhấn mạnh họ sẽ tiếp tục thúc đẩy AHCA và có thể sẽ đưa ra một số điều chỉnh đối với điều khoản cải cách thuế để dự luật này dễ được phê chuẩn hơn.

Tổng thống Donald Trump cùng ngày cũng bày tỏ thất vọng trước việc một số nhà lập pháp Cộng hòa phản đối AHCA.

Việc Quốc hội Mỹ chưa thể thông qua một dự luật chăm sóc sức khỏe mới là một thất bại chính trị đối với Tổng thống Trump, người coi việc loại bỏ và thay thế Obamacare là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự đối nội của mình.

Hiện đảng Cộng hòa đang nắm quyền kiểm soát Thượng viện Mỹ với tỷ lệ 52-48 ghế.

Đảng Cộng hòa cần tối thiểu 50 phiếu ủng hộ để thông qua dự luật AHCA, cùng với lá phiếu mang tính quyết định của Phó Tổng thống Mike Pence trên cương vị Chủ tịch Thượng viện.

Hồi tháng 5, Hạ viện Mỹ đã phê chuẩn dự luật thay thế Obamacare.

Theo luật định, phiên bản dự luật thay thế Obamacare của Thượng viện cần phải khớp với phiên bản luật của Hạ viện, hoặc được một ủy ban lưỡng viện tán thành, trước khi có thể trình Tổng thống Donald Trump ký ban hành.

Giới quan sát nhận định đây là một quy trình rất phức tạp và sẽ kéo dài nhiều tháng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục