Mỹ: Chương trình giải cứu doanh nghiệp nhỏ không hoạt động theo ý định của Quốc hội

14:16' - 09/05/2020
BNEWS Chương trình trị giá 660 tỷ USD giải cứu các doanh nghiệp nhỏ của Mỹ bị ảnh hưởng bởi COVID-19 đang đi ngược lại ý định của Quốc hội nước này vì không ưu tiên được đúng đối tượng.

Giao thông thưa thớt tại một tuyến phố ở New York, Mỹ do dịch COVID-19 ngày 6/5/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Văn phòng Tổng thanh tra Chính phủ Mỹ (OIG) ngày 8/5 cho biết chương trình trị giá 660 tỷ USD để giải cứu các doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 đang đi ngược lại ý định của Quốc hội nước này vì không ưu tiên được đúng đối tượng.

Bản báo cáo dài 40 trang của OIG đề cập đến Chương trình bảo vệ tiền lương (PPP), một phần của Đạo luật CARES trị giá 2.300 tỷ USD cho biết rằng Cơ quan quản lý doanh nghiệp nhỏ (SBA) đã không cung cấp hướng dẫn cho các ngân hàng về việc ưu tiên những người vay ở thị trường nông thôn và thiếu khả năng tiếp cận tài chính.

Vì vậy, những người vay này, bao gồm các doanh nghiệp nông thôn, chủ doanh nghiệp thuộc sắc dân thiểu số và phụ nữ, có thể không nhận được các khoản vay như dự định.

Ngoài ra, báo cáo cho biết SBA đã không thu thập bất kỳ dữ liệu nhân khẩu học nào khi cho vay nên gần như sẽ không thể nắm bắt được bao nhiêu khoản vay đã được dành cho nhóm người đi vay thuộc diện ưu tiên.

Bên cạnh đó, OIG chỉ ra rằng hàng chục ngàn người đi vay nhiều khả năng không thể chuyển đổi tiền vay thành các khoản trợ cấp không hoàn lại như Quốc hội dự định.

Theo các điều khoản miễn nợ nghiêm ngặt do Bộ Tài chính Mỹ và SBA đưa ra, các doanh nghiệp sử dụng ít hơn 75% khoản vay của họ cho việc trả lương có thể không được miễn trừ khoản vay này. Trong khi đó, Quốc hội Mỹ đã không chỉ định bất kỳ ngưỡng nào như vậy.

Báo cáo nói rằng yêu cầu 75% nêu trên kết hợp với thời hạn cho vay hai năm - cũng không bị Quốc hội bắt buộc - có thể dẫn đến gánh nặng ngoài ý muốn cho người đi vay. Điều này là do nhiều doanh nghiệp nhỏ có chi phí hoạt động cao hơn, như tiền thuê mặt bằng, so với chi phí cho nhân công.

OIG đề nghị Bộ Tài chính Mỹ và SBA nên xem xét tác động bất lợi tiềm tàng của các điều khoản đó và cập nhật chúng "nếu cần thiết".

Hồi tuần trước, nhiều ngân hàng đã yêu cầu Bộ Tài chính và SBA cung cấp thêm chi tiết về cách tính tỷ lệ khoản vay có thể được miễn trừ. Yêu cầu trên đã được đưa ra trong nhiều tuần qua, vì các ngân lo ngại rằng nhiều doanh nghiệp sau đó sẽ phải gánh khoản nợ mà họ không hề tính đến. Trong khi đó, hơn 40 công ty đại chúng đã nộp đơn và nhận được các khoản vay theo chương trình, mặc dù họ có đủ tiền mặt để trang trải chi phí trong hai tháng tới.

Tính đến ngày 8/5, SBA đã phê duyệt hơn 2,5 triệu khoản vay với tổng trị giá 536 tỷ USD cho các doanh nghiệp nhỏ tại Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục