Mỹ có Giám đốc Cơ quan Mật vụ mới

09:46' - 26/04/2017
BNEWS Nội các của Donald Trump tiếp tục được kiện toàn với 2 nhân sự mới là Giám đốc Cơ quan Mật vụ và Đại diện Thương mại.
Tổng thống Donald Trump chỉ định ông Randolph Alles là giám đốc mới của Cơ quan Mật vụ. Ảnh: AFP

Tổng thống Donald Trump đã chỉ định ông Randolph Alles là giám đốc mới của Cơ quan Mật vụ thay cho ông Joseph Clancy nghỉ hưu hôm 4/3.  

Trong một tuyên bố phát đi ngày 25/4, Nhà Trắng cho biết ông Alles hiện đang là quyền Phó Ủy viên Cục Hải quan và biên phòng (CBP) Mỹ. Trước đó, ông là người đứng đầu giám sát các hoạt động hàng hải và trên không của CBP. Ông Alles từng phục vụ trong lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ trong 35 năm, nghỉ hưu năm 2011 với quân hàm Thiếu tướng.

Cơ quan Mật vụ là một cơ quan thực thi pháp luật thuộc Bộ Nội vụ Mỹ. Một trong những hoạt động ưu tiên của cơ quan này là đảm bảo an toàn cho các lãnh đạo và cựu lãnh đạo Mỹ cùng gia đình. Ngoài ra, cơ quan này cũng chịu trách nhiệm điều tra các vụ gian lận tài chính, bao gồm cả hoạt động buôn bán tiền giả.

Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn việc bổ nhiệm ông Robert Lighthizer làm Đại diện Thương mại Mỹ. Ảnh: AFP

Cùng ngày, Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn việc bổ nhiệm ông Robert Lighthizer làm Đại diện Thương mại Mỹ. Theo quy định, Ủy ban Tài chính Thượng viện phải thông qua đề cử này trước khi chuyển lên Thượng viện xem xét.

Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Orrin Hatch nhấn mạnh Thượng viện càng sớm thông qua việc bổ nhiệm Đại diện Thương mại thì tiếng nói của viện quốc hội này sẽ càng có trọng lượng trong việc hoạch định chính sách thương mại Mỹ.

Giới phân tích cho rằng nếu được Thượng viện chấp nhận, ông Lighthizer sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thực thi cam kết mà Tổng thống Donald Trump đã đưa ra trong chiến dịch vận động tranh cử là trừng phạt các hoạt động thương mại được cho là không công bằng của các đối tác thương mại và đàm phán lại Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Ông Lighthizer từng là Phó Đại diện Thương mại Mỹ dưới thời Tổng thống Ronald Reagan hồi những năm 80 của thế kỷ trước. Ông là người có kinh nghiệm về lĩnh vực luật thương mại quốc tế trong hơn 3 thập kỷ.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ là một phần của Văn phòng điều hành của tổng thống, chịu trách nhiệm xây dựng các chính sách đầu tư - thương mại quốc tế, giám sát các cuộc đàm phán thương mại và đại diện cho lợi ích của Mỹ tại Tổ chức Thương mại thế giới (WTO)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục