Mỹ có kế hoạch trao 6 tỷ USD cho Samsung vào tuần tới

16:07' - 09/04/2024
BNEWS Các nguồn tin thân cận cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden có kế hoạch thông báo sẽ trao hơn 6 tỷ USD cho Samsung của Hàn Quốc vào tuần tới để mở rộng hoạt động sản xuất chip ở Taylor, Texas.

Khoản trao này diễn ra trong bối cảnh Chính phủ Mỹ đang tìm cách tăng cường sản xuất chip trong nước. Khoản hỗ trợ tài chính trên nhằm mục tiêu hướng tới việc xây dựng bốn cơ sở ở Taylor, bao gồm một nhà máy sản xuất chip trị giá 17 tỷ USD mà Samsung đã công bố vào năm 2021, một nhà máy khác, một cơ sở đóng gói tiên tiến và một trung tâm nghiên cứu và phát triển.

 

Nguồn tin trên cho biết khoản hỗ trợ này cũng sẽ bao gồm khoản đầu tư vào một địa điểm khác chưa được tiết lộ, đồng thời cho biết thêm rằng Samsung sẽ tăng gấp đôi khoản đầu tư tại Mỹ lên hơn 44 tỷ USD như một phần của thỏa thuận.

Một trong những nguồn tin trên cho biết đây sẽ là chương trình lớn thứ ba, chỉ sau TSMC của Đài Loan (Trung Quốc), công ty đã được Chính phủ Mỹ công bố kế hoạch cung cấp khoản tài trợ lên tới 6,6 tỷ USD và khoản vay khoảng 5 tỷ USD theo Đạo luật CHIPS và Khoa học để hỗ trợ khoản đầu tư hơn 65 tỷ USD của TSMC vào lĩnh vực sản xuất chip.

Năm 2022, Quốc hội Mỹ đã thông qua Đạo luật CHIPS và Khoa học để thúc đẩy sản lượng bán dẫn trong nước với 52,7 tỷ USD trợ cấp cho nghiên cứu và sản xuất. Các nhà lập pháp cũng đã phê duyệt khoản vay trị giá 75 tỷ USD của chính phủ, nhưng một trong những nguồn tin cho biết Samsung có kế hoạch không nhận khoản vay nào.

Theo Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn, mục tiêu của Đạo luật CHIPS và Khoa học ra đời nhằm giảm sự phụ thuộc vào nước ngoài vì tỷ trọng năng lực sản xuất chất bán dẫn toàn cầu ở Mỹ đã giảm từ 37% năm 1990 xuống còn 12% vào năm 2020.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục