Mỹ công bố kế hoạch trị giá 3,5 tỷ USD cho thu giữ và lưu trữ CO2

09:53' - 20/05/2022
BNEWS Số tiền trên sẽ dành cho 4 chương trình lớn, trong đó bao gồm nhiều dự án thu giữ carbon từ không khí cũng như các nhà máy và lưu trữ nguồn khí này.

Ngày 19/5, Mỹ công bố kế hoạch trị giá 3,5 tỷ USD dành cho các dự án thu giữ và lưu trữ khí thải CO2 trực tiếp từ không khí, một công nghệ mới nổi được kỳ vọng là giải pháp giúp ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu.

 

Theo Bộ Năng lượng Mỹ, số tiền trên sẽ dành cho 4 chương trình lớn, trong đó bao gồm nhiều dự án thu giữ carbon từ không khí cũng như các nhà máy và lưu trữ nguồn khí này.

Đây là một phần của kế hoạch chi tiêu cho cơ sở hạ tầng trị giá 1.200 tỷ USD mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành thành luật năm 2021.

Trong báo cáo mới nhất, Liên hợp quốc (LHQ) cho biết thế giới cần thu giữ và lưu trữ CO2 từ không khí và từ các đại dương bất kể tốc độ thực nhiện mục tiêu giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính ở các nước.

Theo Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của LHQ, các biện pháp lọc CO2 từ không khí đóng vai trò cần thiết.

Trong đó, biện pháp thu giữ và lưu trữ CO2 là một phương pháp mới đang thu hút sự chú ý dù tiềm năng triển khai thành các dự án quy mô lớn vẫn chưa được kiểm chứng.

Bốn chương trình lớn mà Bộ Năng lượng Mỹ lên kế hoạch cấp kinh phí được kỳ vọng giúp thu giữ và lưu trữ tối thiểu 1 triệu tấn CO2/năm.

Đầu tháng này, Chính phủ Mỹ đã công bố kế hoạch cấp 2,25 tỷ USD cho các dự án lưu trữ CO2. Khoản tiền này cũng nằm trong dự luật cơ sở hạ tầng.

Ngoài ra, các tập đoàn dầu khí ExxonMobil và Chevron cũng đang tập trung cho các công nghệ thu giữ và lưu trữ CO2 để giảm tác động đối với môi trường trong bối cảnh hai tập đoàn hàng đầu này đang chịu sức ép tăng cường hành động để khắc phục tình trạng biến đổi khí hậu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục