Mỹ: Công ty liên doanh Haven bị giải thể

14:43' - 05/01/2021
BNEWS Công ty liên doanh Haven do Amazon, Berkshire Hathaway và JPMorgan thành lập để giảm chi phí chăm sóc sức khỏe cho các nhân viên của các hãng này tại Mỹ sẽ ngừng hoạt động từ cuối tháng 2/2021.

Haven đã đăng thông báo giải thể trên trang thông tin chính thức của công ty ngày 4/1, đồng thời cho biết 3 hãng trên dự kiến tiếp tục hợp tác không chính thức để đưa ra các chương trình nhằm giải quyết nhu cầu cụ thể của các nhân viên công ty. Thông báo không cho biết cụ thể về quyết định giải thể công ty và cũng không phản hồi các câu hỏi thắc mắc.

Theo Giám đốc điều hành JPMorgan Chase Jamie Dimon, trong 3 năm hoạt động, công ty liên doanh Haven đã tìm ra các giải pháp chăm sóc sức khỏe, bao gồm các chương trình thí điểm tại mỗi công ty, nhờ đó dịch vụ chăm sóc sức khỏe dễ tiếp cận hơn và các quyền lợi bảo hiểm dễ hiểu hơn và dễ sử dụng hơn.

Tháng 1/2018, Amazon, Berkshire Hathaway và JPMorgan Chase thông báo kế hoạch thành lập một công ty chăm sóc sức khỏe phi lợi nhuận nhằm cung cấp cho các nhân viên công ty ở Mỹ và gia đình của họ dịch vụ chăm sóc sức khỏe minh bạch, chất lượng cao với chi phí hợp lý.

Bộ 3 doanh nghiệp này muốn tận dụng lợi thế của từng công ty để trở thành "nhân tố đột phá" trong ngành chăm sóc sức khỏe. Haven không cho biết con số cụ thể có bao nhiêu người được hưởng lợi từ chương trình này.

Mỹ là nền kinh tế lớn duy nhất trên thế giới không cung cấp bảo hiểm y tế cho công dân. Theo báo cáo của Trung tâm chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ y tế, chi phí chăm sóc sức khỏe tại Mỹ đã tăng mạnh trong nhiều thập kỷ qua, đến năm 2019 chiếm 17,7% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ.

Khoảng 50% dân Mỹ hưởng bảo hiểm y tế thông qua chủ sở hữu lao động, số còn lại hoàn toàn phụ thuộc vào hỗ trợ của chính phủ hoặc không được bảo hiểm.

Giảm thiểu chi phí chăm sóc sức khỏe luôn là một vấn đề ưu tiên đối với các tổng thống kế nhiệm ở Mỹ, vì vậy đây dường như sẽ là vấn đề nghị sự của Tổng thống đắc cử Joe Biden - người sẽ nhậm chức vào ngày 20/1 tới.

Cựu Tổng thống Barack Obama cùng thuộc đảng Dân chủ với ông Biden, đã ký ban hành luật Obamacare tháng 3/2010. Obamacare được xem là cải cách lớn nhất và mở rộng nhất của hệ thống bảo hiểm y tế Mỹ kể từ khi nước này thông qua các chương trình bảo hiểm Medicare chăm sóc người già trên 65 tuổi và Medicaid chăm sóc sức khỏe do chính phủ tài trợ năm 1965.

Tuy nhiên, luật này đã gặp nhiều thách thức thi hành khi Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền. Chính quyền ông Trump luôn tìm cách để Quốc hội Mỹ hủy bỏ luật này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục