Mỹ đầu tư hàng trăm tỷ USD cho tương lai năng lượng sạch

14:08' - 29/12/2023
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Washignton, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đầu tư hàng trăm tỷ USD để thúc đẩy tiến độ thực hiện chuyển dịch năng lượng sạch tại Mỹ.

Tờ Wall Street Journal ngày 27/12 đưa tin chính phủ Mỹ đang tích cực đầu tư chuyển dịch năng lượng, qua đó giảm sư phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và chuyển đổi sang năng lượng sạch hơn. Để đạt được mục tiêu này, chính phủ xác định cần phải có các dự án cơ sở hạ tầng đồng bộ song song với phát triển các công nghệ mới vượt trội.

 

Phát triển xe điện là một trong những mục tiêu rõ nhất của quá trình chuyển đổi năng lượng tại Mỹ. Doanh số bán xe điện ở Mỹ hiện vẫn đang tăng nhưng tốc độ tăng đang có dấu hiệu chậm lại do các công ty phải đối mặt với chi phí ngày càng tăng và các vấn đề về sản xuất.

Trong khi đó, việc thay thế đội xe trong nước, từ các xe chạy bằng xăng sang xe chạy bằng điện hoặc xe lai, dự kiến sẽ phải mất nhiều năm. Để thúc đẩy việc sử dụng xe điện, chính phủ đầu tư xây dựng mạng lưới 500.000 trạm sạc công cộng cho tới năm 2030. Các số liệu thống kê chính thức cho thấy Mỹ đã có gần 160.000 trạm sạc công cộng.

Chính phủ Mỹ cũng đang đổ tiền vào các công nghệ xanh như năng lượng hydro và các công nghệ khử carbon. Những nỗ lực này vẫn đang ở giai đoạn phát triển ban đầu nhưng rất cần thiết trong nỗ lực cắt giảm khí thải ở Mỹ và trên toàn cầu.

Một mục tiêu lớn khác của Washington là chuyển đổi ngành điện, hiện gây ra khoảng 1/4 lượng khí thải của cả nước. Trong quá trình chuyển đổi này, sản xuất năng lượng gió và năng lượng Mặt trời đang tăng lên, nhưng không thể phủ nhận nhiên liệu hóa thạch vẫn cung cấp phần lớn năng lượng cho đất nước.

Nhiên liệu hóa thạch, chủ yếu là than đá và khí đốt tự nhiên, hiện chiếm khoảng 60% sản lượng điện của cả nước, còn lại là các nguồn carbon thấp, trong đó năng lượng tái tạo đóng góp 21% và năng lượng hạt nhân đóng góp 19%. Tỷ lệ này dự kiến sẽ tăng lên khi các dự án năng lượng sạch đi vào hoạt động.

Một nghiên cứu gầy đây chỉ ra giảm khí thải là mục tiêu ưu tiên trong nhiều dự luật mang tính bước ngoặt, lượng khí thải từ ngành điện được dự đoán sẽ giảm từ 66%-87% vào năm 2035. Đây là mức giảm mạnh nhưng vẫn chưa đạt được mục tiêu mà chính phủ của Tổng thống Biden đề ra.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục