Trà Vinh giới thiệu cơ hội đầu tư năng lượng sạch

12:08' - 24/11/2023
BNEWS Ngày 24/11, UBND tỉnh Trà Vinh, tổ chức Hội thảo về tiềm năng năng lượng sạch và cơ hội hợp tác đầu tư phát triển.
Đến dự hội thảo có bà Annie Dube, Tổng lãnh sự Canada tại Tp. Hồ Chí Minh cùng hơn 150 đại biểu là lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư các tỉnh, thành phố cùng các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn cho biết, tỉnh có bờ biển dài hơn 65km, thềm lục địa nông, sâu khác nhau nên rất thuận lợi phát triển nguồn năng lượng tái tạo, nhất là điện gió trên bờ và ngoài khơi. Vì vậy, tỉnh Trà Vinh rất chú trọng việc mời gọi các doanh nghiệp, nhà đầu đến khảo sát đầu tư, xúc tiến xây dựng các dự án khai thác nguồn năng lượng sạch.

 
Tính đến nay, tỉnh Trà Vinh đã cấp chủ trương đầu tư 9 dự án điện gió, với tổng công suất 666 MW và có 1 dự án điện sinh khối đang được triển khai, với công suất 25 MW. Đây chỉ mới là kết quả khởi đầu, Trà Vinh vẫn còn nhiều tiềm năng để khai thác nguồn năng lượng tái tạo.

Theo kết quả khảo sát của các chuyên gia, nhà khoa học, tiềm năng về nguồn năng lượng điện gió đạt đến công suất hơn 46.500 MW.

Theo quy hoạch tỉnh Trà Vinh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ghi nhận trước mắt có 24 dự án điện gió, tổng công suất 14.821 MW, gồm 5 dự án đang triển khai và 19 dự án tiềm năng phát triển.

Ông Mạc Quang Huy, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thành Việt Nam cho rằng, tỉnh Trà Vinh có nguồn năng lượng gió dồi dào, kể cả trên bờ, gần bờ và ngoài khơi. Tuy nhiên, để khai thác tiềm năng đúng mức hiệu quả, tỉnh Trà Vinh cần có những cơ chế, chính sách mở, xóa bỏ những rào cản về mặt pháp lý, tài chính, việc xác định giá mua bán điện của các dự án điện gió… Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thành Việt Nam sẽ luôn đồng hành cùng tỉnh Trà Vinh tiếp tục nghiên cứu, phát triển và sẵn sàng các nguồn lực tốt nhất để triển khai thực hiện.

Ông Nguyễn Nam Thắng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Phát điện 1 cho biết, Tổng Công ty Phát điện 1 sẽ cùng các đối tác trong và ngoài nước thực hiện khảo sát, nghiên cứu, làm chủ đầu tư một trung tâm điện gió trên biển tại Trà Vinh khoảng 2.000 – 4.000 MW.

Cùng đó, đơn vị sẽ đề xuất, kiện nghị Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương xem xét sớm phê duyệt Quy hoạch không gian biển quốc gia; ban hành các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng điện gió ngoài khơi, nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục