Mỹ: Đề nghị cấp giấy chứng nhận sức khỏe tạm thời để hỗ trợ phục hồi ngành du lịch

08:09' - 10/03/2021
BNEWS Các tập đoàn hàng đầu của Mỹ trong lĩnh vực vũ trụ, du lịch, hàng không đã đề nghị chính phủ hỗ trợ cấp giấy chứng nhận sức khỏe tạm thời liên quan đến dịch COVID-19.

Các tập đoàn hàng đầu của Mỹ trong lĩnh vực vũ trụ, du lịch, hàng không đã cùng với nghiệp đoàn hàng không nước này đề nghị chính phủ của Tổng thống Mỹ Joe Biden hỗ trợ cấp giấy chứng nhận sức khỏe tạm thời liên quan đến dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 nhằm thúc đẩy phục hồi ngành du lịch, vốn chịu nhiều thiệt hại nặng nề do đại dịch.

Trong thư gửi điều phối viên phục hồi COVID-19 của Nhà Trắng Jeff Zients, tập đoàn Airlines for America, Phòng Thương mại Mỹ, Hiệp hội Du lịch và 24 công ty khác của nước này đã kêu gọi chính phủ phối hợp với ngành du lịch để nhanh chóng thiết lập hướng dẫn đồng bộ của liên bang nhằm cấp giấy chứng nhận sức khỏe tạm thời về COVID-19 (CHC), bao gồm xác nhận tiêm phòng và kết quả xét nghiệm.

Các công ty và hiệp hội này cho rằng việc tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 không nên là một yêu cầu bắt buộc đối với du lịch trong nước hoặc quốc tế.

Bức thư nhấn mạnh Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) đang hợp tác chặt chẽ để xác định những thông tin cần thiết sẽ có trong hồ sơ y tế và các giấy tờ du lịch.

Các doanh nghiệp và hiệp hội cũng đề nghị Chính phủ Mỹ chủ động vạch ra lộ trình công bố các giấy tờ du lịch cần thiết và xây dựng hệ thống hỗ trợ CHC để xác minh kết quả xét nghiệm và tiêm chủng vaccine.

Theo các công ty, CHC có thể sẽ khuyến khích việc áp dụng rộng rãi hơn các quy trình xác minh giấy tờ xét nghiệm và tiêm phòng tại những khu vực tụ họp đông người như các nhà thi đấu thể thao, nhà hàng, công viên giải trí.

Nhà Trắng hiện vẫn chưa có bình luận gì về đề xuất trên.

Lời kêu gọi trên được đưa ra trong bối cảnh Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 8/3 khuyến cáo hàng chục triệu người Mỹ đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 không nên đi du lịch.

Giám đốc CDC Rochelle Walensky cho biết đang cố gắng kiểm soát hoạt động du lịch trong giai đoạn hiện nay và khuyến cáo người dân nên tạm hoãn các kế hoạch đi lại vì điều này tiềm ẩn nguy cơ khiến số ca nhiễm tăng nhanh trở lại. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn bỏ qua những khuyến cáo của CDC.

Theo Cơ quan An toàn giao thông Mỹ, chỉ riêng trong ngày 6/3, ước tính đã có gần 1,3 triệu người đã tới các sân bay làm thủ tục,  mức cao thứ hai trong năm nay, nhưng thấp hơn 40% so với trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Chính quyền hiện đang triển khai các biện pháp khác nhau để hạn chế du lịch quốc tế và yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi di chuyển bằng các phương tiện công cộng.

Theo trang thống kê worldometers.info, Mỹ đã ghi nhận tổng cộng 29.744.652 ca nhiễm và 538.628 ca tử vong do COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục