Mỹ để ngỏ khả năng giải quyết căng thẳng thương mại với Trung Quốc

07:57' - 07/04/2018
BNEWS Ngày 6/4, Cố vấn Kinh tế của Tổng thống Mỹ, ông Larry Kudlow cho rằng căng thẳng thương mại đang leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc có thể được giải quyết trong 3 tháng.

Tuy nhiên, ông Kudlow nhấn mạnh lời đe dọa của Tổng thống Donald Trump áp thuế lên tới 150 tỷ USD đối với hàng hóa của Trung Quốc là nghiêm túc.

Cố vấn Kinh tế của Tổng thống Mỹ, ông Larry Kudlow. Ảnh: EPA

Phát biểu với các phóng viên tại Nhà Trắng, Cố vấn Kudlow nêu rõ Mỹ và Trung Quốc không phải đang ở trong một cuộc chiến thương mại, song thừa nhận chính sách đối ngoại "có thể sẽ không như ý".

Bên cạnh đó, ông Kudlow cảnh báo lời đe dọa áp thuế trị giá 150 tỷ với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc không phải là một thủ thuật để đàm phán, khi mà Nhà Trắng muốn Trung Quốc thay đổi hành vi của mình.

Ám chỉ một lập trường cứng rắn làm gia tăng nguy cơ nổ ra chiến tranh thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới, vị cố vấn tuyên bố Tổng thống Trump tin rằng Bắc Kinh phải chấm dứt tình trạng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Ông Kudlow nói: "Tổng thống Trump không chỉ sử dụng thuế quan như một thủ thuật để đàm phán. Ông nói với tôi rằng 'điều gì đó phải thay đổi'".

Trước đó cùng ngày, phát biểu tại buổi họp báo, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong (Gao Feng) khẳng định nước này sẵn sàng đáp trả nếu chính quyền của Tổng thống Trump áp thuế đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc có giá trị 100 tỷ USD.

Quan chức này cũng cho biết cho tới nay chưa có cuộc đối thoại nào giữa các quan chức Trung Quốc và Mỹ về các vấn đề kinh tế và thương mại.

Về phía Mỹ, Cố vấn Kinh tế của Tổng thống Trump Larry Kudlow cho biết các cuộc đàm phán thương mại hai nước chưa bắt đầu khi mà Washington không hài lòng với cách Bắc Kinh phản ứng với những than phiền của Mỹ, đồng thời cho biết Washington đang cân nhắc tiến hành vòng áp thuế thứ 2.

Hãng tin Reuters (Anh) ngày 5/4 dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ cho biết Washington sẵn sàng đàm phán với Bắc Kinh về những bất đồng thương mại hiện tại nhưng với điều kiện các cuộc đàm phán phải diễn ra một cách nghiêm túc trong bối cảnh những nỗ lực trước đó đều không cho kết quả khả quan.

Nguồn tin này cho biết, hiện hai bên vẫn đang duy trì liên lạc thương mại nhưng chưa có lịch trình đàm phán chính thức.

Ông này cũng khẳng định Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ kiên trì với mục tiêu yêu cầu phía Trung Quốc phải có quan điểm" rõ ràng, có thể thực hiện được và có thể đánh giá được" trong các cuộc thỏa thuận thương mại.

Chính quyền Mỹ không có ý định phát động một cuộc chiến tranh thương mại mà chỉ muốn "lấy lại công bằng" vì vậy đàm phán luôn là lựa chọn phù hợp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục