Mỹ đề xuất dự luật giảm phí quẹt thẻ tín dụng

07:20' - 22/09/2022
BNEWS Lưỡng đảng trong Quốc hội Mỹ đang soạn thảo hai dự luật nhằm giảm phí quẹt thẻ, còn được gọi là phí chuyển đổi, mà các nhà bán lẻ phải trả mỗi khi khách hàng thanh toán bằng thẻ tín dụng.
Nỗ lực đang nhận được sự ủng hộ của các “gã khổng lồ” bán lẻ bao gồm Walmart, Target và Kroger, cũng như các cửa hàng tiện lợi và cửa hàng tạp hóa độc lập.

Trong bức thư gửi các nhà lập pháp Mỹ vào tuần trước, một liên minh các doanh nghiệp cho hay, phí quẹt thẻ tín dụng ở Mỹ hiện cao hơn bất kỳ các nước công nghiệp nào, cao gấp bảy lần châu Âu. Chúng là một tác nhân làm gia tăng.

Phí chuyển đổi được áp dụng thông qua một hệ thống phức tạp và phí này thay đổi tùy theo nơi bán, quy mô giao dịch, loại thẻ được sử dụng và tổ chức ngân hàng, cùng với các yếu tố khác. Theo báo cáo của Nilson, một ấn phẩm về lĩnh vực thanh toán, các chuỗi cửa hàng bán lẻ đã trả khoảng 138 tỷ USD phí chuyển đổi vào năm 2021. Các khoản phí này thường dao động từ 1%-3% tổng mức giao dịch và các nhà bán lẻ thường chuyển phí này cho khách hàng bằng cách tính giá sản phẩm cao hơn.

Visa và Mastercard hiện là hai công ty cung cấp dịch vụ thanh toán hàng đầu, thống trị hơn 80% thị trường thẻ tín dụng Mỹ. Vào tháng 7/2022, Thượng nghị sỹ Mỹ Dick Durbin ở bang Illinois và Thượng nghị sỹ Roger Marshall ở bang Kansas đã đề xuất các quy định pháp lý cho phép các doanh nghiệp chuyển thêm nhiều khoản thanh toán đến các mạng thay thế không do Visa hoặc Mastercard điều hành. Tuần này, các Hạ nghị sĩ Mỹ Peter Welch ở bang Vermont và Lance Gooden của bang Texas cũng đề xuất một biện pháp tương tự.

Những người ủng hộ các dự luật này nói rằng chúng sẽ tạo ra nhiều cạnh tranh hơn trong thị trường thẻ tín dụng và phá vỡ "sự thống trị" của Visa và Mastercard./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục