Mỹ: Nhiều ý kiến phản đối kế hoạch xóa nợ cho sinh viên

19:51' - 15/09/2022
BNEWS 22 thống đốc đảng Cộng hòa vừa gửi thư cho Tổng thống Mỹ Joe Biden để phản đối kế hoạch xóa nợ cho sinh viên và yêu cầu ông rút lại “ngay lập tức”.

Bức thư chung của 22 thống đốc, bao gồm Ron DeSantis của tiểu bang Florida và Greg Abbott của tiểu bang Texas, do Thống đốc Kim Reynolds của tiểu bang Iowa đứng đầu, nêu rõ kế hoạch xóa nợ cho sinh viên trị giá 10.000 USD của Tổng thống Biden sẽ tiêu tốn tổng cộng 600 tỷ USD của người nộp thuế.

 

Nội dung bức thư cho rằng hành động trên là không công bằng khi đại đa số người nộp thuế phải trả tiền để được xóa nợ, trong khi chỉ có 16-17% người Mỹ có khoản nợ vay sinh viên liên bang.

Các thống đốc của đảng Cộng hòa nói thêm rằng kế hoạch này sẽ chuyển gánh nặng nợ từ người giàu sang người nghèo, đồng thời cho rằng việc đi vay là quyết định của các sinh viên, trong đó nêu rõ: “Học đại học có thể không phải là quyết định đúng đắn đối với mọi người Mỹ, nhưng đối với những sinh viên đã vay nợ, đó là quyết định của họ. Những người trưởng thành có khả năng và những người sẵn sàng đi vay đã đồng thuận với các điều khoản của khoản vay và đồng ý vay nợ để đổi lấy các lớp học”.

Nội dung bức thư cũng nhấn mạnh: “Bằng cấp cao không phải là chìa khóa để mở ra ‘Giấc mơ Mỹ’ - đó là sự chăm chỉ và trách nhiệm cá nhân”.

Các thống đốc nói thêm rằng kế hoạch của chính quyền Mỹ là không công bằng đối với những người đã trả hết các khoản vay của họ, nói rằng kế hoạch này sẽ “khuyến khích sinh viên vay nhiều hơn, khuyến khích mức học phí cao hơn và làm tăng lạm phát hơn nữa”.

Ông Matt Sinovic, Giám đốc điều hành của Progress Iowa, cho biết trong một tuyên bố: “Điều này không thực sự giải quyết được vấn đề và không thể giải quyết vấn đề học phí tăng cao hay giảm lãi suất cho sinh viên”.

Kế hoạch của Tổng thống Biden kêu gọi hủy bỏ khoản vay lên đến hàng nghìn USD cho những cá nhân kiếm được ít hơn 125.000 USD một năm. Quyết định này được cho là sẽ có ảnh hưởng đến hơn 40 triệu người Mỹ.

Đối với những người đã học đại học dựa vào Pell Grants (một khoản trợ cấp mà chính phủ liên bang Mỹ cung cấp cho những sinh viên cần nó để trang trải cho việc học đại học), khoản vay 20.000 USD sẽ được hủy bỏ, trong khi những người không nhận được khoản trợ cấp đó sẽ được xóa nợ 10.000 USD.

Các Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, bao gồm cả ông Chuck Grassley của tiểu bang Iowa, đang kêu gọi các vụ kiện để ngăn chặn việc Tổng thống Biden xóa nợ cho sinh viên, gọi đó là hành vi xâm phạm quá mức bất hợp pháp và lạm dụng quyền hành pháp./.

>>>Chính phủ Mỹ sẽ đầu tư 2 tỷ USD vào lĩnh vực công nghệ sinh học

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục