Mỹ điều tra các công ty trí tuệ nhân tạo hàng đầu

07:30' - 08/06/2024
BNEWS Theo tờ New York Times, các cơ quan chống độc quyền của Mỹ đang tiến hành điều tra về vai trò của Microsoft, OpenAI và Nvidia trong sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo New York Times, Bộ Tư pháp Mỹ và Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) đã thống nhất về cách thức phân chia công việc trong các cuộc điều tra đối với các “gã khổng lồ” AI nói trên. Đây là tín hiệu cho thấy Chính phủ Mỹ đang nghiêm túc điều tra lĩnh vực này.

 

Các cuộc điều tra trước đây về các nền tảng công nghệ lớn cũng được phân chia trách nhiệm tương tự vào năm 2019, trong đó FTC tiếp nhận điều tra Meta và Amazon, còn Bộ Tư pháp điều tra Google và Apple.

Trong thỏa thuận mới nhất, các nhà điều tra từ Bộ Tư pháp sẽ chịu trách nhiệm điều tra Nvidia, nhà thiết kế chip AI có vai trò trung tâm trong "cơn sốt" AI - nhân tố đã đẩy giá trị thị trường của công ty này tăng vọt lên hơn 3.000 tỷ USD vào ngày 6/6, cao hơn cả Apple.

Trong khi đó, FTC sẽ tiến hành điều tra đối với OpenAI, nhà sáng tạo ra ChatGPT, và mối quan hệ chặt chẽ của công ty này với Microsoft – “ông lớn” đã trở thành công ty lớn nhất thế giới theo giá trị vốn hóa thị trường, chủ yếu nhờ AI.

Trước đó, tháng 1/2024, FTC đã mở một cuộc điều tra về cách các công ty công nghệ lớn đầu tư vào các công ty khởi nghiệp AI, yêu cầu thêm thông tin từ các công ty này.

Hiện cả FTC, Bộ Tư pháp Mỹ, cũng như Nvidia, Microsoft và OpenAI đều chưa có bình luận gì về thông tin trên.

Sự phát triển nhanh chóng của AI tạo sinh kể từ khi ChatGPT ra mắt vào năm 2022 đã làm dấy lên lo ngại về việc liệu ba công ty trên sẽ đóng một vai trò quá lớn trong lĩnh vực mới này.

Các cơ quan quản lý chống độc quyền ở châu Âu, Anh và giờ là Mỹ đã cam kết xem xét kỹ hơn ngành này, với hy vọng tránh sự xuất hiện của một thế lực thống trị duy nhất sẽ định hướng tương lai của công nghệ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục