Mỹ điều tra chống độc quyền đối tập đoàn bảo hiểm y tế UnitedHealth

10:41' - 28/02/2024
BNEWS Bộ Tư pháp Mỹ đã mở cuộc điều tra chống độc quyền đối với UnitedHealth - tập đoàn dịch vụ chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm y tế đa quốc gia có trụ sở tại bang Minnesota của nước này.

Ngày 27/2, tờ Wall Street Journal đưa tin Bộ Tư pháp Mỹ đã mở cuộc điều tra chống độc quyền đối với UnitedHealth - tập đoàn dịch vụ chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm y tế đa quốc gia có trụ sở tại bang Minnesota của nước này.

 

Trong những tuần gần đây, các nhà điều tra đã thẩm vấn nhiều người trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe mà UnitedHealth cạnh tranh, trong đó có các bác sĩ. Trong quá trình thẩm vấn, các nhà điều tra đã hỏi về các vấn đề, trong đó có mối quan hệ giữa công ty bảo hiểm UnitedHealthcare và công ty cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe Optum thuộc UnitedHealth. Optum Health cung cấp nhiều giải pháp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, từ quản lý hoạt động kinh doanh của nhà thuốc, tới tư vấn tài chính và hỗ trợ sức khỏe tâm thần.

Người Mỹ đang phải đối mặt với chi phí chăm sóc sức khoẻ ngày càng tăng cao. Dữ liệu liên bang công bố cuối năm ngoái cho thấy, trong năm 2022, mỗi người dân Mỹ chi trung bình 13.493 USD cho chăm sóc sức khỏe.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang nỗ lực giảm giá thuốc, coi đây là một trong những ưu tiên hàng đầu. Sau khi công bố danh sách 27 loại thuốc kê đơn đầu tiên được giảm giá theo Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) vào tháng 3/2023, chính quyền Tổng thống Biden bắt đầu chuyển trọng tâm sang những người trung gian quản lý hoạt động kinh doanh của nhà thuốc.

Các nhà lập pháp và Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC) đang điều tra vai trò của những người này liên quan chi phí chăm sóc sức khỏe tăng cao. Kể từ năm ngoái, một số dự luật đã được thúc đẩy, yêu cầu những người trung gian quản lý hoạt động kinh doanh nhà thuốc công khai các giao dịch kinh doanh của mình, trong đó có cả các khoản tiền họ kiếm được từ các giao dịch.

Wall Street Journal còn cho biết Bộ Tư pháp Mỹ cũng đang xem xét các thanh toán trong chương trình Medicare của UnitedHealth để xem liệu các bác sĩ có mô tả thái quá tình trạng của bệnh nhân để làm tăng các khoản chi trả của chính phủ hay không.

Hiện Bộ Tư pháp Mỹ và UnitedHealth chưa đưa ra bình luận. Sau khi Wall Street Journal tiết lộ thông tin trên, chốt phiên giao dịch ngày 27/2, cổ phiếu của UnitedHealth giảm hơn 2,3% so với một ngày trước đó.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục