Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu nông sản từ Nhật Bản

09:09' - 22/09/2021
BNEWS Ngày 22/9, Bộ Ngoại giao Nhật Bản thông báo Mỹ đã dỡ bỏ tất cả các biện pháp hạn chế nhập khẩu đối với nông sản và thực phẩm của Nhật Bản mà Washington đã áp đặt sau sự cố hạt nhân Fukushima năm 2011.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, thông báo của Bộ Ngoại giao Nhật Bản có đoạn: “Chính phủ Nhật Bản hoan nghênh việc Chính phủ Mỹ dỡ bỏ các biện pháp hạn chế của mình, ngay trước chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng SugaYoshihide, như sự ủng hộ đối với việc tái thiết các khu vực bị ảnh hưởng (bởi sự cố hạt nhân này) khi chúng tôi kỷ niệm 10 năm ngày xảy ra trận động đất mạnh ở Đông Bắc Nhật Bản”.

Sự cố hạt nhân Fukushima xảy ra ngay sau trận động đất có độ lớn 9 ở khu vực Đông Bắc Nhật Bản vào ngày 11/3/2011. Sau sự cố này, Mỹ đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu đối với 100 mặt hàng nông sản sản xuất ở 14 tỉnh ở Nhật Bản, gồm Fukushima, Aomori, Iwate, Miyagi, Yamagata, Ibaraki, Tochigi, Gunma, Saitama, Chiba, Niigata, Yamanashi, Nagano và Shizuoka.

Tuy nhiên, kể từ ngày 21/9 (theo giờ Mỹ), tất cả các nông sản và thực phẩm sản xuất ở 14 tỉnh này có thể xuất khẩu sang Mỹ.

Theo Bộ Nông-lâm-ngư nghiệp Nhật Bản (MAFF), Mỹ hiện là nhà nhập khẩu nông sản và thực phẩm lớn thứ 3 của Nhật Bản sau Hong Kong và Trung Quốc. Năm 2020, kim ngạch xuất khẩu nông sản và thực phẩm của Nhật Bản sang Mỹ lên tới 118,8 tỷ yen (khoảng 1,09 tỷ USD).

Với việc Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm, số lượng các quốc gia và vùng lãnh thổ còn áp đặt các biện pháp tương tự đối với nông sản và thực phẩm của Nhật Bản giảm xuống còn 14.

Hãng tin Kyodo đưa tin MAFF sẽ hối thúc 14 quốc gia và vùng lãnh thổ còn lại, trong đó có Hong Kong và Trung Quốc, dỡ bỏ các lệnh cấm đối với nông sản của Nhật Bản. Theo MAFF, Liên minh châu Âu (EU) dự định sẽ nới lỏng các biện pháp hạn chế này từ ngày 10/10 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục