Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu sản phẩm dầu cọ của Sime Darby

09:12' - 05/02/2023
BNEWS Cơ quan hải quan Mỹ đã bỏ lệnh cấm nhập khẩu đối với sản phẩm dầu cọ do công ty Sime Darby Plantation của Malaysia sản xuất sau khi xác định sản phẩm của tập đoàn không còn sử dụng lao động cưỡng bức.

Sản phẩm của nhà sản xuất dầu cọ lớn nhất thế giới (tính theo quy mô đất canh tác) Sime Darby Plantation đã bị Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) cấm nhập khẩu vào Mỹ kể từ tháng 12/2020 do nghi ngờ có các hành vi lạm dụng lao động.

 

Đáp lại, tập đoàn này đã chỉ định một công ty tư vấn đạo đức thương mại để kiểm tra các cơ sở của mình và trong năm 2022, Sime Darby Plantation đã chi khoảng 20 triệu USD tiền bồi thường cho những người lao động nhập cư cả hiện tại và trước đây đã trả phí tuyển dụng để đảm bảo việc làm tại doanh nghiệp này.

Trong thông báo được công bố trên trang web Đăng ký Liên bang Mỹ vào ngày 3/2, CBP cho hay cơ quan này đã “xác định các sản phẩm còn được khai thác, sản xuất hoặc sản xuất toàn bộ hoặc một phần bằng việc sử dụng lao động bị kết án, cưỡng bức hoặc giao kèo bởi Sime Darby Plantation”.

Nội dung thông báo cho hay quyết định này được áp dụng đối với bất kỳ sản phẩm nào của Sime Darby Plantation nhập khẩu vào Mỹ kể từ ngày 3/2. Tuy nhiên, CBP không đề cập cụ thể các bằng chứng đã nhận được.

Sime Darby Plantation hoan nghênh quyết định của CBP, cho thấy sự công nhận của cơ quan này đối với những nỗ lực của tập đoàn trong hai năm qua trong việc xem xét, sửa đổi, nâng cấp các quy trình tuyển dụng, quản lý và làm việc với công nhân của mình. Doanh nghiệp dầu cọ cũng cam kết về sự cảnh giác cũng như tiếp tục có trách nhiệm sản xuất dầu cọ không sử dụng lao động cưỡng bức.

Trong năm 2021, Chính phủ Malaysia cũng công bố kế hoạch loại bỏ các hành vi lạm dụng, ký túc xá không hợp vệ sinh cho công nhân và làm thêm giờ quá mức vào năm 2030.

Dầu cọ là một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn của Malaysia khi đóng góp trên 6% GDP của quốc gia này. Hiện Malaysia là nhà sản xuất dầu cọ lớn thứ hai thế giới sau Indonesia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục