Mỹ dỡ bỏ thuế quan với các sản phẩm năng lượng Mặt Trời của Canada

13:39' - 08/07/2022
BNEWS Mỹ đã nhất trí dỡ bỏ thuế quan đối với các sản phẩm năng lượng Mặt Trời của Canada đồng thời thúc đẩy chuỗi cung ứng Bắc Mỹ nhằm đáp ứng các mục tiêu về năng lượng và khí hậu.

Quyết định trên được đưa ra ngày 7/7, sau khi một hội đồng tranh chấp thương mại đã đứng về phía Canada vào đầu năm nay, phán quyết rằng việc Mỹ áp dụng thuế quan đã vi phạm Hiệp định Thương mại tự do Mỹ - Canada - Mexico (USMCA).

Trong một tuyên bố, Đại diện thương mại Mỹ Katherine nhấn mạnh việc đạt được thỏa thuận này với Canada sẽ góp phần phát triển lĩnh vực năng lượng Mặt Trời ở Mỹ, qua sử dụng các sản phẩm của một trong những nước đối tác thân cận nhất. Theo bà Tai, điều này sẽ thúc đẩy một chuỗi cung ứng Bắc Mỹ linh hoạt đối với cho các sản phẩm năng lượng sạch.

Về phần mình, Bộ trưởng Thương mại Canada Mary Ng cũng tin tưởng thỏa thuận sẽ giúp tăng cường khả năng cạnh tranh của Bắc Mỹ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. 

Bà lưu ý Canada và Mỹ đã "chia sẻ các mục tiêu và cam kết chống biến đổi khí hậu, tạo việc làm, hỗ trợ phát triển và mở rộng quy mô công nghệ năng lượng tái tạo ngay tại Bắc Mỹ". Bộ trưởng Mary Ng khẳng định năng lượng Mặt Trời sẽ đóng vai trò quan trọng ở cả hai quốc gia trong quá trình tiến tới mục tiêu xây dựng mạng lưới năng lượng sạch.

Theo kế hoạch, Đại diện thương mại hai nước sẽ ký biên bản ghi nhớ trong ngày 8/7.

Washington đã áp đặt thuế quan đối với Canada và các quốc gia khác vào năm 2018 trong một động thái phản ứng với việc nhập khẩu gia tăng. Mức thuế quan sau đó được Tổng thống Mỹ Joe Biden gia hạn vào tháng 2, trước khi hội đồng USMCA đưa ra ý kiến về vấn đề này. Mức thuế quan đã khiến xuất khẩu sản phẩm năng lượng Mặt Trời từ Canada đến Mỹ giảm 82%.

Tháng trước, Tổng thống Biden ký sắc lệnh đình chỉ thuế quan trong 2 năm đối với nhập khẩu tấm pin năng lượng Mặt Trời từ Campuchia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam, nhằm đảm bảo việc Mỹ có thể tiếp cận đủ các sản phẩm năng lượng, đáp ứng nhu cầu điện khi công suất tiêu thụ điện trong nước tăng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục