Mỹ: Doanh nghiệp nhỏ có thể là mối đầu tư tốt cho năm 2021

15:51' - 08/04/2021
BNEWS Russell 2000 (RUT), chỉ số tổng hợp cổ phiếu của nhiều công ty nhỏ, đã tăng khoảng 13% trong năm 2021 tính đến nay, còn cao hơn cả mức tăng của ba chỉ số chính trên Phố Wall.

Thị trường chứng khoán Mỹ đang trên đà khởi sắc mạnh mẽ, khi chỉ số tổng hợp S&P 500 đã vượt ngưỡng 4.000 điểm và gần mức cao kỷ lục, còn chỉ số công nghiệp Dow Jones thì đang ở gần mức cao nhất từ trước đến nay.

Nhưng giới đầu tư vẫn nên chú ý đến các doanh nghiệp nhỏ hơn, thay vì cứ đổ tiền vào các “ông lớn” như Caterpillar, Chevron và GM.

Russell 2000 (RUT), chỉ số tổng hợp cổ phiếu của nhiều công ty nhỏ, đã tăng khoảng 13% trong năm 2021 tính đến nay, còn cao hơn cả mức tăng của ba chỉ số chính trên Phố Wall là Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq, vốn chỉ tăng từ 6-9% trong năm nay.

Cổ phiếu của các công ty nhỏ bắt đầu khởi sắc vào cuối năm 2020 sau khi chao đảo khi dịch COVID-19 “gõ cửa” nước Mỹ một năm trước, và cứ thế đi lên kể từ đó.

Có nhiều nguyên nhân đứng sau sự tăng giá mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu này. Các khoản trợ cấp trong các chương trình kích thích kinh tế của chính phủ đã làm tăng chi tiêu tiêu dùng và thúc đẩy nền kinh tế nội địa.

Nhiều công ty có tên trong chỉ số Russell 2000 có một phần lớn doanh thu đến từ Mỹ, hơn là các thị trường quốc tế.

Các công ty nhỏ cũng nhận được lực đẩy về mặt tiền tệ. Chỉ số đồng USD, đo sức mạnh của “đồng bạc xanh” so với các đồng tiền chủ chốt khác, đã tăng khoảng 3% trong năm 2021 và đang ở gần các mức cao nhất của năm nay, dù vẫn còn kém xa so với mức “đỉnh” lịch sử năm 1985.

Nếu đồng USD tiếp tục đà tăng này, đây sẽ là tin vui đối với các công ty tiêu dùng trong nước nhưng là diễn biến bất lợi với các tập đoàn đa quốc gia hàng đầu, vì đồng USD mạnh lên sẽ làm giảm giá trị doanh thu và lợi nhuận có được ở các thị trường nước ngoài.

Sự khởi sắc trong cổ phiếu của các công ty nhỏ diễn ra khi nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ đang hướng đến các doanh nghiệp nhỏ có độ rủi ro cao hơn.

Cách đây không lâu, Phố Wall đã có một phen ngỡ ngàng trước những biến động mạnh trong cổ phiếu của GameStop, công ty sản xuất tai nghe Koss Corp, chuỗi rạp chiếu phim AMC Entertainment và các cổ phiếu khác được hậu thuẫn trên WallStreetBets - một diễn đàn thuộc trang web tập hợp thông tin Reddit.

Các nhà đầu tư nhỏ lẻ đã đẩy giá cổ phiếu lên cao để tìm kiếm lợi nhuận cho mình, và cùng với đó, buộc các quỹ lớn phải từ bỏ trạng thái đặt cược vào sự mất giá của những công ty đang gặp khó khăn như GameStop, AMC.

Điều ngạc nhiên là GameStop vẫn nằm trong danh sách Russell 2000, dù nhà bán lẻ trò chơi điện tử này hiện có giá trị thị trường gần 13 tỷ USD, gấp hơn ba lần giá trị vốn hóa thị trường trung bình của các công ty trong chỉ số này là 3,8 tỷ USD.

Vì thế, giới đầu tư nên chuẩn bị cho nhiều sự thay đổi hơn có thể xảy ra với chỉ số Russell 2000. Lule Demmissie, Chủ tịch công ty Ally Invest, cho biết Russell 2000 có một loạt công ty đang nỗ lực để trở thành những Apple và Tesla tiếp theo, hay viết những câu chuyện “lội ngược dòng” như GameStop.

Trong số này có một vài công ty đã bước lên được nấc thang cao hơn. Hai trong số những công ty lớn nhất trong Russell 2000 là Penn National Gaming (PENN) và Caesars Entertainment (CZR), đã ghi tên mình vào chỉ số S&P 500 hồi tháng trước./.

>>Chứng khoán Mỹ: Chỉ số S&P 500 lần đầu khép phiên trên mốc 4.000 điểm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục