Mỹ: Dự luật chi tiêu xã hội "giúp sức" cho các hãng tin địa phương

16:46' - 14/11/2021
BNEWS Dự luật chi tiêu xã hội trị giá 1.850 tỷ USD của Tổng thống Joe Biden bao gồm một điều khoản hỗ trợ các hãng tin.

Nếu gói chi tiêu trở thành luật, đây sẽ đánh dấu lần đầu tiên chính phủ liên bang đưa ra hỗ trợ có mục tiêu để đối phó với sự suy giảm của các cơ quan tin tức địa phương.
Sự trợ giúp sẽ đến dưới hình thức tín dụng thuế cho các công ty tuyển dụng các nhà báo địa phương đủ điều kiện. Biện pháp này sẽ cho phép các tờ báo, hãng tin tức kỹ thuật số, đài phát thanh và truyền hình có thể khấu trừ 25.000 USD tiền thuế trong năm đầu tiên và 15.000 USD trong bốn năm tiếp theo cho tối đa 1.500 nhà báo.
Giới quan sát cho đây là một động thái phản ứng trước tình trạng báo động rằng việc các tòa soạn giảm bớt nhân sự đang khiến các cộng đồng bị hạn chế quyền tiếp cận các thông tin quan trọng.
Mối quan tâm đã tăng lên kể từ khi một quỹ đầu cơ nổi tiếng về việc mạnh tay cắt giảm chi phí mua lại Tribune - một trong những chuỗi báo in lớn nhất quốc gia vào tháng 5/2021.
Bên cạnh đó, một nghiên cứu từ Đại học Bắc Carolina cho biết, khoảng 1/4 số tờ báo của Mỹ đã đóng cửa và một nửa số việc làm trong các cơ quan báo chí địa phương đã “bốc hơi” trong 15 năm qua. Điều đó khiến khoảng 1.800 cộng đồng không có bất cứ tờ báo địa phương nào.
Khoản tín dụng trị giá 1,67 tỷ USD trong vòng 5 năm tới sẽ tạo ra một số tranh cãi cho ngành. Các nhà báo hàng đầu cũng thừa nhận rằng thật khó xử khi nhận hỗ trợ tài chính từ một chính phủ mà họ cần đưa tin một cách độc lập. Tuy nhiên, trước cuộc khủng hoảng mà ngành đang phải đối mặt, nhiều nhà báo nhận định rủi ro đó là đáng giá.
Kết quả của đề xuất cuối cùng phụ thuộc vào cách Quốc hội tiến hành thông qua gói chi tiêu tổng thể ra sao. Hiện gói chi tiêu xã hội mới chỉ thu hút được sự ủng hộ của đảng Dân chủ và đang bị tắc nghẽn bởi sự chia rẽ tại Hạ viện và Thượng viện. Đáng chú ý, đây là một trong số ít các điều khoản mà đảng Dân chủ Hạ viện và Thượng viện đã đồng ý.
Các nhà lập pháp sẽ tiếp tục tranh luận về dự luật chi tiêu khi họ trở lại Washington vào tuần tới./.

>>>Số người Mỹ rời bỏ công việc cao kỷ lục trong tháng 9/2021

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục