Mỹ - Nhật khởi động đàm phán thuế đối với thép và nhôm

11:59' - 13/11/2021
BNEWS Mỹ sẽ bắt đầu đàm phán với Nhật Bản về vấn đề thuế quan đối với các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu, động thái có thể dẫn đến việc nới lỏng thuế quan vốn được áp đặt dưới thời ông Donald Trump.

Ngày 12/11, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết nước này sẽ bắt đầu đàm phán với Nhật Bản về vấn đề thuế quan đối với các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu, động thái có thể dẫn đến việc nới lỏng thuế quan vốn được áp đặt dưới thời người tiền nhiệm Donald Trump.

Trong một thông cáo báo chí, Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) cho biết hai nước sẽ tìm cách giải quyết những mối quan ngại song phương thông qua các cuộc tham vấn về vấn đề thuế quan đối với các sản phẩm thép và nhôm.

Thông cáo này được đưa ra trước thềm chuyến thăm Nhật Bản của Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai và Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo vào tuần tới.

Theo USTR, các cuộc tham vấn sắp tới giữa Mỹ với Nhật Bản sẽ tập trung vào giải quyết vấn đề dư thừa các sản phẩm thép và nhôm trên toàn cầu, thực hiện các biện pháp hiệu quả để bảo đảm khả năng tồn tại lâu dài của ngành thép và nhôm, đồng thời tìm giải pháp nhằm củng cố liên minh giữa hai nước.

Mỹ đã quan ngại về tình trạng dư thừa các sản phẩm thép và nhôm trên thế giới, cho rằng điều này có thể gây ra "mối đe dọa nghiêm trọng" đối với ngành thép và nhôm của Mỹ.

USTR hy vọng các cuộc tham vấn này sẽ là cơ hội để thúc đẩy các tiêu chuẩn cao, giải quyết các mối quan ngại chung và kiềm chế các nước có chính sách và hành động phi thị trường, gây tổn hại đến hoạt động thương mại thế giới.

Dự kiến, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai và Bộ trưởng Raimondo sẽ đến Tokyo vào ngày 15/11 tới.

Tháng trước, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận nới lỏng thuế quan đối với các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu.

Theo đó, các mức thuế quan mà Mỹ áp dụng với các sản phẩm thép và nhôm của châu Âu dưới thời chính quyền Tổng thống Trump sẽ vẫn giữ nguyên, nhưng chỉ áp dụng đối với các sản phẩm thép và nhôm vượt quá hạn ngạch quy định.

Để được miễn thuế, các mặt hàng nhôm và thép phải được sản xuất hoàn toàn trên lãnh thổ các nước thành viên EU.

Đổi lại, EU rút quyết định áp mức thuế 50% đối với nhiều mặt hàng của Mỹ, trong đó có xe máy Harley Davidson, rượu whiskey... Nhật Bản hy vọng cũng có thể đạt được thỏa thuận như Mỹ và EU đã làm.

Trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Raimondo đầu tháng này, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Koichi Hagiuda đã kêu gọi một giải pháp cho vấn đề thuế quan đối với thép và nhôm.

Năm 20218, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump đã áp các mức thuế đặc biệt 25% đối với mặt hàng thép và 10% đối với mặt hàng nhôm nhập khẩu từ một số nền kinh tế, trong đó có Nhật Bản và EU, theo điều khoản áp dụng đối với các mặt hàng được cho là đe dọa an ninh quốc gia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục