Mỹ: Gánh nặng ngân sách của các bang khi thực thi kế hoạch ứng phó dịch COVID-19

08:32' - 12/08/2020
BNEWS Các biện pháp cứu trợ của Tổng thống Donald Trump nhằm ứng phó với dịch COVID-19 đang bị đánh giá là "quá tốn kém" đối với ngân sách của các bang tại Mỹ.

Ngày 10/8, các thống đốc bang ở Mỹ cho biết các biện pháp cứu trợ của Tổng thống Donald Trump nhằm ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 "quá tốn kém" đối với ngân sách của bang vì các bang đang chật vật với những thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

Các thống đốc kêu gọi chính phủ và quốc hội nối lại các cuộc đàm phán về hỗ trợ liên bang.

Trong một tuyên bố chung, các lãnh đạo Hiệp hội Thống đốc quốc gia (NGA) nêu rõ: "Chúng tôi lo ngại về những gánh nặng và chi phí tài chính rất lớn đối với các bang (khi thực thi kế hoạch ứng phó của ông Trump)".

Thống đốc bang New York, ông Andrew Cuomo và Thống đốc bang Arkansas, ông Asa Hutchinson, nhấn mạnh: "Cách tốt nhất là Quốc hội và Chính phủ trở lại bàn đàm phán và tìm ra giải pháp khả thi, cung cấp viện trợ bổ sung đáng kể cho các gia đình Mỹ".

Hiện các cuộc đàm phán giữa giới chức chính quyền Tổng thống Trump và các lãnh đạo Dân chủ tại Quốc hội về gói cứu trợ mới chống dịch COVID-19 đã kết thúc ngày 7/8 mà không đạt thỏa thuận. Kể từ đó, hai bên không có cuộc tiếp xúc nào. 

Hiện tại, phe Dân chủ đề xuất gói cứu trợ 3.400 tỷ USD, trong đó 1/3 dành cho hỗ trợ các chính quyền địa phương và các bang. Trong khi đó, phe Cộng hòa đề xuất gói cứu trợ 1.000 tỷ USD.

Trong bối cảnh đàm phán bế tắc, Tổng thống Trump đã có một động thái "vượt mặt" Quốc hội khi ký 4 sắc lệnh hành pháp nhằm hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh.

Sắc lệnh thứ nhất liên quan tới hỗ trợ người mất việc trong cuộc khủng hoảng COVID-19, theo đó mỗi người dân Mỹ thất nghiệp sẽ được nhận khoản tiền hỗ trợ 400 USD/tuần.

Ba sắc lệnh còn lại, gồm hỗ trợ khoản vay của sinh viên, kéo dài hạn trả nợ tiền nhà và miễn nộp thuế tiền lương cho người dân Mỹ có thu nhập ít hơn 100.000 USD/năm.

Đáng nói là theo các sắc lệnh của ông Trump, các bang phải trang trải 25% chi phí hỗ trợ cho người thất nghiệp tại bang mình. Trong khi đó, các bang đều đang thất thu thuế và các khoản thu nhập khác.

Thống đốc bang California, Gavin Newsom cho biết kế hoạch của ông Trump sẽ khiến ngân sách bang tốn 700 triệu USD mỗi tuần, buộc chính quyền bang phải cắt giảm các dịch vụ quan trọng khác.

Phản ứng về lời kêu gọi đàm phán của các thống đốc, lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện, ông Chuck Schumer cho biết phe Dân chủ sẽ đàm phán nếu phe Cộng hòa muốn thỏa hiệp. Về phần mình, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cũng cho biết sẵn sàng gặp Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Ông cho biết: "Chúng tôi sẵn sàng đàm phán tăng tiền", đồng thời khẳng định hầu hết các bang sẽ thực thi sắc lệnh hành pháp của Tổng thống về hỗ trợ thất nghiệp trong một hoặc hai tuần tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục