Mỹ gia hạn miễn trừ để Iraq nhập khẩu khí đốt từ Iran

11:37' - 24/09/2020
BNEWS Chính phủ Mỹ đã gia hạn 60 ngày miễn trừ cho Iraq không phải tuân thủ lệnh trừng phạt Iran, theo đó Iraq tiếp tục được nhập khẩu khí đốt của Iran để vận hành mạng lưới điện quốc gia.

Mỹ đã áp đặt trừng phạt đối với ngành năng lượng của Iran từ cuối năm 2018, nhưng kể từ đó đã nhiều lần miễn trừ cho Iraq tạm thời không phải tuân thủ lệnh trừng phạt này.

Mới đây nhất, tháng 5 vừa qua, Washington đã gia hạn miễn trừ 4 tháng để Iraq nhập khẩu năng lượng từ Iran phục vụ mạng lưới điện quốc gia xuống cấp do xung đột nhiều năm và bảo trì yếu kém.

Iraq hiện đang phải đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng đồng thời như giá dầu thô quốc tế sụt giảm và đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Là nước sản xuất dầu lớn thứ 2 trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), hơn 90% ngân sách của Iraq phụ thuộc vào nguồn thu xuất khẩu dầu mỏ, tuy nhiên, giá "vàng đen" sụt giảm trong năm 2020 khiến nguồn thu này giảm sút nghiêm trọng.

Trong khi đó, dịch bệnh COVID-19 tiếp tục lây lan trên cả nước với tổng cộng hơn 330.000 ca mắc và 8.700 ca tử vong.

Mỹ đã thúc ép Iraq tận dụng các thời hạn miễn trừ áp dụng lệnh trừng phạt này để dần thoát khỏi sự phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng từ Iran, theo đó có thể trở thành đối tác với các công ty Mỹ.

Trong chuyến công du tới Washington hồi tháng 8 vừa qua, Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadmehemi đã đạt được nhiều thỏa thuận với các doanh nghiệp Mỹ như Chevron, Baker Hughes, Exxon và General Electric để phát triển các dự án năng lượng tại Iraq./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục