Mỹ: Giới đầu tư theo sát nhóm cổ phiếu bán lẻ khi kỳ mua sắm nghỉ lễ tới gần

14:38' - 25/11/2021
BNEWS Các nhà đầu tư đang tập trung vào một số cổ phiếu của các nhà bán lẻ nổi bật nhất, khi mùa mua sắm nghỉ lễ của Mỹ bắt đầu bước vào giai đoạn cao điểm trong tuần này.

Theo giới quan sát, nhà đầu tư phải cân nhắc thận trọng giữa khả năng xảy ra các vấn đề chuỗi cung ứng và nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ dự kiến vào giai đoạn này.
Trong nhiều năm qua, Black Friday – diễn ra chỉ một ngày sau lễ Tạ ơn tại Mỹ - đã trở thành mốc đánh dấu sự bắt đầu của mùa mua sắm kỳ nghỉ lễ tại nước này, đồng thời là một trong những ngày mua sắm bận rộn nhất trong năm.
Nhưng đại dịch COVID-19 và ảnh hưởng của nó đối với nguồn cung nhiều khả năng khiến người mua hàng mua sắm sớm hơn mọi năm. Bằng chứng là một báo cáo gần đây của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy doanh số bán lẻ của nước này đã tăng trong tháng 10.
Bên cạnh đó, số liệu do công ty nghiên cứu thị trường Refinitiv và nền tảng phân tích dữ liệu StyleSage Co tổng hợp cho thấy các mức giảm giá khuyến mại trung bình trong ngày Black Friday năm nay thấp hơn so với những năm trước. Điều này có thể khiến người tiêu dùng khó tìm được những “món hời” họ từng thấy trong những năm trước đây.
Các báo cáo thu nhập gần đây từ các nhà bán lẻ đã trích dẫn những vấn đề về gián đoạn nguồn cung. Giới chuyên gia cũng lưu ý mức tồn kho có thể là một vấn đề đối với một số nhà bán lẻ trong mùa mua sắm này.
Tuần này, Gap Inc. (GPS.N) đã hạ dự báo cả năm trong bối cảnh chuỗi cung ứng bị gián đoạn, một phần do các nhà máy của họ phải đóng cửa trong giai đoạn phòng dịch. Cổ phiếu của công ty này đã giảm khoảng 23% vào ngày 24/11.
Dù vậy, các nhà phân tích vẫn trở nên lạc quan hơn vào mùa mua sắm nghỉ lễ. Một cuộc khảo sát của Refinitiv lưu ý rằng các công ty bán hàng giảm giá, trang trí nội thất và cải thiện nhà cửa dự kiến sẽ ghi nhận mức tăng trưởng doanh số bán hàng mạnh nhất.
Nhiều nhà bán lẻ đã có hiệu suất tốt hơn mức trung bình thị trường trong năm nay. Cổ phiếu của một quỹ ETF chuyên về các công ty bán lẻ thuộc nhóm chỉ số S&P (mã XRT.P) đã tăng 54% kể từ ngày 31/12/2020 cho tới hiện tại, so với mức tăng khoảng 25% của toàn nhóm chỉ số S&P 500 vào cùng giai đoạn.
Trong số các nhà bán lẻ có cổ phiếu đạt mức tăng hàng năm tốt nhất bao gồm Bath & Body Works (BBWI.N), Tractor Supply (TSCO.O) Autozone (AZO.N) và Etsy (ETSY.O).
Refinitiv đã chỉ ra một số công ty phải đối mặt với "sự so sánh khó khăn" trong quý IV/2021 so với cùng kỳ một năm trước, khi doanh số bán hàng tăng mạnh nhưng họ vẫn có những dự báo lạc quan cho quý này. Nhóm này bao gồm Crocs Inc (CROX.O), Williams-Sonoma (WSM .N), Lowe's Cos (LOW.N), Home Depot (HD.N), Lululemon Athletica (LULU.O) và Target (TGT.N).
Phân tích của Refinitiv cũng cho thấy chi tiêu trực tuyến sẽ tăng mạnh trở lại vào mùa lễ năm nay. Vì vậy mọi con mắt sẽ đổ dồn vào Amazon.com (AMZN.O).
Về tổng thể, các công ty có khả năng làm ăn tốt hơn trong mùa lễ này là những công ty có thể tìm ra cách xoay xở trong giai đoạn nguồn cung tắc nghẽn, chẳng hạn như Amazon và có thể là Target, Walmart (WMT.N) và Costco (COST.O).
Ngoài ra, nhà đầu tư cũng sẽ theo dõi chặt chẽ cổ phiếu của các chuỗi cửa hàng bách hóa lớn thường thu hút lượng khách đông đúc hơn trong những ngày lễ.

Nhóm này bao gồm Macy's (MN), Kohl's (KSS.N) và Nordstrom (JWN.N), bên cạnh các công ty sở hữu thương hiệu được người tiêu dùng yêu thích như Apple (AAPL.O)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục