Mỹ: Hai "đại gia" tin tức online miễn phí cắt giảm mạnh nhân sự

20:05' - 27/01/2019
BNEWS Hai "đại gia" tin tức online miễn phí của Mỹ là BuzzFeed và HuffPost đã phải trải qua cú sốc của làn sóng cắt giảm nhân sự mới.

Làn sóng cắt giảm nhân sự mới này là dấu hiệu cho thấy mô hình làm kinh tế phụ thuộc vào quảng cáo đang đứng trước nguy cơ.

Tại BuzzFeed, đây là đợt cắt giảm thứ hai trong vòng 14 tháng qua. Trong một thông báo nội bộ, công ty cho biết 200 chỗ làm đã bị cắt bỏ, sau khi 100 chỗ làm khác đã được giảm bớt trong đợt một, trong tổng số 1.700 chỗ làm ở công ty.

Trong khi đó, tại HuffPost, khoảng 10% nhà báo đã buộc phải rời tòa soạn trong tuần qua, tổng cộng là 20 người.

Các công ty trên không đưa ra lời giải thích nào công khai, song không khó để thấy nhiều lý do cho làn sóng cắt giảm mạnh này.

Công ty mẹ của HuffPost là Verizon Media, sở hữu các nền tảng kỹ thuật số khác như AOL, Yahoo! và Verizon Media Services - cũng đều đang phải cắt giảm nhân sự.

Ông Rick Edmonds, một chuyên gia phân tích truyền thông tại Viện nghiên cứu Poynter, cho biết: "Họ đã bắt đầu với một ý tưởng thú vị là tìm cách kết hợp một lượng lớn khán giả, và sau đó bán quảng cáo cho con số này".

Tuy nhiên, ông Edmonds cảnh báo: "Google và Facebook đã tăng trưởng với lượng khách hàng đông hơn nhiều. Và họ cũng làm tốt hơn trong việc thu thập thông tin và nhắm vào người dùng".

Theo các dự báo của eMarketer, cỗ máy tìm kiếm khổng lồ và mạng xã hội trên đặt mục tiêu đạt 57,5% doanh thu từ quảng cáo trong năm 2018, tăng mạnh so với mức 45,5% trong năm 2011. Một "gã khổng lồ" công nghệ khác, là Amazon, cũng đang đà và đã đạt ba con số.

Giáo sư chuyên ngành báo chí Dan Kennedy tại Đại học Northeastern cảnh báo: "Mô hình miễn phí và dựa trên quảng cáo, trong đó nhiều dự án truyền thông kỹ thuật số được xây dựng, đang gặp nguy hiểm".

Ông cho rằng BuzzFeed và HuffPost có thể không biến mất hoàn toàn, nhưng quy chế của họ có thể bị ảnh hưởng trong con mắt các nhà đầu tư công nghệ vốn đã quen với mức tăng trưởng hàng năm hai con số.

Ông Jonah Peretti, đồng sáng lập kiêm CEO của BuzzFeed, cũng là đồng sáng lập tờ HuffPos), coi việc sáp nhập với một hoặc nhiều "người chơi" khác trên thị trường truyền thông là một giải pháp.

Ông đã công bố các ý tưởng sáp nhập các công ty truyền thông Internet Vice, Vox, Refinery29 và Group Nine. Các công ty này cũng đã phải cắt giảm nhân sự trong 18 tháng qua.

Một khả năng khác là thay đổi mô hình kinh doanh để tiếp cận tới các nguồn thu nhập khác.

BuzzFeed đang khởi động một chương trình hằng ngày trên mạng xã hội Twitter, một chương trình khác hằng tuần trên Facebook, và một chương trình trên Netflix. Tuy nhiên, BuzzFeed dường như chưa sẵn sàng thay đổi nền tảng của mình để trình làng những nội dung đặc biệt hơn.

Tất nhiên, một lựa chọn cuối cùng vẫn có thể, đó là chuyển sang hệ thống thông tin phải trả tiền, động thái đang ngày càng trở nên cần thiết đối với tin tức trên mạng.

Tháng 11/2018, BuzzFeed đã khởi động chính sách đặt báo hằng tháng với giá 5USD, cho phép người đọc tiếp cận với nội dung sâu hơn qua thư điện tử.

Trong khi đó, trang mạng chính vẫn miễn phí. Nhận định về giải pháp này, chuyên gia Edmonds cho rằng sẽ khó hiệu quả đối với những người đã quá lâu quen với việc đọc tin miễn phí./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục