Mỹ: Hoạt động bán lẻ trì trệ một cách bất ngờ

16:01' - 16/03/2016
BNEWS Bộ Thương mại Mỹ vừa công bố số liệu cho thấy doanh số bán lẻ của nước này đã giảm 0,1% trong tháng 2/2016 do giá xăng giảm mạnh và người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.
Mỹ: Hoạt động bán lẻ trì trệ một cách bất ngờ. Ảnh: bicycleretailer.com

Trong khi đó, đợt điều chỉnh số liệu của tháng Một mới đây cũng làm dấy lên những quan ngại về triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ.

Diễn biến này đi ngược lại với kỳ vọng của các chuyên gia kinh tế rằng xu hướng tích cực trên thị trường lao động Mỹ, cùng giá xăng giảm sẽ giúp khuyến khích tiêu dùng, trong bối cảnh người dân nước này vẫn tỏ ra khá thận trọng với các kế hoạch chi tiêu của mình.

Đây cũng là yếu tố khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) thêm chắc chắn về kế hoạch sẽ không vội vàng nâng lãi suất. Mặc dù vậy, nếu loại bỏ những yếu tố nhiều biến động như giá xăng và ô tô thì hoạt động bán lẻ của nền kinh tế lớn nhất thế giới lại tăng 0,3% trong tháng Hai.

Tại Mỹ, hoạt động mua bán đang trở nên ế ẩm tại các cửa hàng tạp hóa, thiết bị điện và các trung tâm mua sắm. Doanh số bán xăng tại các trạm xăng cũng giảm đến 4,4% còn doanh số bán hàng trực tuyến cũng hạ 0,2% và ghi dấu mức thấp nhất của 13 tháng qua.

Trong khi đó, người Mỹ lại tỏ ra "chịu chi" hơn trong những hoạt động như mua quần áo, phụ kiện thể thao, đồ đạc nhà cửa hay đi ăn hàng.

Báo cáo về hoạt động bán lẻ là chỉ dấu đầu tiên về sức tiêu dùng của người dân Mỹ theo từng tháng, yếu tố chiếm đến 70% nền kinh tế đất nước.

Tuy nhiên, chỉ dấu này chỉ đo lường 1/3 hoạt động chi tiêu của Mỹ, với 2/3 còn lại, thuộc về các hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ như cắt tóc, mạng Internet, chăm sóc sức khỏe và giáo dục, lại được “ưu ái” hơn. Do đó, nếu xét về tổng thể hoạt động chi tiêu của nền kinh tế số một thế giới không đến nỗi tệ như những gì số liệu bán lẻ phản ánh.

Trong một diễn biến có liên quan, Bộ Lao động Mỹ công bố chỉ số giá sản xuất (PPI) trong tháng Hai giảm 0,2% sau khi đã tăng 0,1% trong tháng trước đó, do giá năng lượng giảm. Tuy vậy, nếu so với cùng kỳ năm ngoái thì chỉ số này gần như không đổi. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 1/2015, giá cả được giữ ở mức ổn định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục