Mỹ: Học sinh 14 tuổi gây tiếng vang khi tranh cử thống đốc bang

13:19' - 14/08/2018
BNEWS Trên trang web cá nhân, Ethan Sonneborntuyên bố đấu tranh vì các gia đình trung lưu và tầng lớp người lao động, có những "ý tưởng đúng đắn" về cải cách y tế, phát triển kinh tế và giáo dục

Trong khi hầu hết các bạn học sinh Mỹ ở tuổi 14 hào hứng với bóng rổ hay các loại hình vui chơi giải trí khác, thì cậu bé Ethan Sonneborn lại gây tiếng vang khi tuyên bố sẽ ra tranh cử chức thống đốc bang Vermont.

Ethan Sonneborn đang lợi dụng một điều khoản trong hiến pháp của bang miền Đông Bắc nước Mỹ là không giới hạn độ tuổi ra tranh cử thống đốc bang, theo đó chỉ quy định các ứng cử viên phải đảm bảo đã sinh sống tại Vermont trong ít nhất 4 năm, trong khi Ethan đã sinh sống ở bang này suốt 14 năm qua.

Thử thách đầu tiên của Ethan Sonneborn sẽ là cuộc đối diện với các đối thủ lớn tuổi trong vòng sơ bộ chọn ứng cử viên ra tranh cử chức thủ hiến bang của đảng Dân chủ trong ngày 14/8 (theo giờ địa phương).

Hồi đầu tháng này, trả lời bên lề một sự kiện tại địa phương được truyền hình, Ethan Sonneborn tự tin khẳng định em là ứng cử viên ưu tú nhất có thể đại diện cho sự thay đổi mà người dân Vermont đang cần.

Trên trang web cá nhân, Ethan tuyên bố đấu tranh vì các gia đình trung lưu và tầng lớp người lao động, có những "ý tưởng đúng đắn" về cải cách y tế, phát triển kinh tế và giáo dục, đồng thời kêu gọi cử tri đừng chỉ quan tâm tới việc cậu vẫn đang ở độ tuổi cắp sách tới trường.

Sonneborn cũng tự nhận thuộc nhóm cấp tiến của đảng Dân chủ vốn đang ngày càng được chú ý ở Mỹ sau khi Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, ông Bernie Sanders (bang Vermont) ra tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Nếu được chọn làm ứng cử viên ra tranh cử thống đốc bang Vermont, đối thủ lần này của Ethan Sonneborn sẽ là Christine Hallquist, người chạy đua để trở thành thị trưởng chuyển giới lần đầu tiên của Mỹ; James Ehlers, một cựu lính Hải quân kiêm và nhà môi trường học; và Brenda Siegel, giám đốc điều hành một liên hoan khiêu vũ.

Bất chấp sự khen ngợi về độ chín của Ethan Sonneborn cũng như nhận thức chính trị của cậu bé, nhiều nhà lập pháp bang Vermont kêu gọi cần điều chỉnh quy định lỏng lẻo về độ tuổi ra tranh cử thống đốc tại đây, cho rằng ít nhất phải có bằng lái xe ôtô mới có thể ra ứng cử chức thống đốc bang./.

>>> Ngôi sao của loạt phim "Sex and the City" tranh cử thống đốc bang New York

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục